svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สื่อตีใหญ่ซาอุฯ ตีข่าว บิ๊กตู่ เยือนฟื้นความสัมพันธ์ เตรียมตั้งฑูตรอบ 30 ปี

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อใหญ่ซาอุฯ ประโคมข่าว “บิ๊กตู่” กับ “มกุฎราชกุมารมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน” ตอกย้ำพัฒนาความสัมพันธ์ของสองประเทศ พร้อมเตรียมตั้งเอกอัคราชฑูตในรอบ 30 ปี

จากกรณี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการทรวงกลาโหม พร้อมคณะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ตามคำเชิญของ "มกุฎราชกุมารมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว)

 

ล่าสุด (26 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนังสือพิพ์ saudi gazette  ซึ่งเป็นสำนักข่าวขนาดใหญ่ที่ซาอุฯ ได้นำเสนอข่าวการเยือนซาอุฯ  ครั้งนี้ โดยมีเนื้อหาว่า

 

"มกุฎราชกุมารมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ในการเจรจาอย่างเป็นทางการ ได้ตอกย้ำถึงความกระตือรือร้นของทั้งสองประเทศในความสำคัญของการกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างพวกเขาและเปิดบทใหม่ใน ความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียกับราชอาณาจักรไทย"

 

"ในแถลงการณ์ร่วมที่ออกเมื่อสิ้นสุดการเยือนประเทศของนายกรัฐมนตรีไทยไปยังอาระเบีย นายกรัฐมนตรียืนยันว่าประเทศของเขาให้ความสำคัญสูงสุดกับสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพกับราชอาณาจักรและกระตือรือร้นที่จะแก้ไขปัญหาที่ค้างอยู่ทั้งหมดระหว่าง ทั้งสองฝ่ายแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อกรณีโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2532-2533"

 

สื่อตีใหญ่ซาอุฯ ตีข่าว  บิ๊กตู่  เยือนฟื้นความสัมพันธ์ เตรียมตั้งฑูตรอบ 30 ปี

"นายกรัฐมนตรีไทยเยือนราชอาณาจักรตามคำเชิญจากมกุฎราชกุมารมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน นายกรัฐมนตรีของไทยยืนยันอีกครั้งว่าประเทศไทยได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขคดีและพร้อมที่จะนำคดีไปสู่การพิจารณาของทางการไทยที่มีอำนาจหากหลักฐานที่มีพื้นฐานที่ดีเกี่ยวกับคดีดังกล่าวควรมีขึ้น"

 

"นอกจากนี้ เขายังยืนยันถึงความมุ่งมั่นของไทยในการให้การรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสมแก่สมาชิกของภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียในกรุงเทพฯ ตามอนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูตปี 2504 ทั้งสองฝ่ายยังย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่จะทำอย่างเต็มที่เพื่อความปลอดภัยของพลเมืองของกันและกันในประเทศของตน"

 

สื่อตีใหญ่ซาอุฯ ตีข่าว  บิ๊กตู่  เยือนฟื้นความสัมพันธ์ เตรียมตั้งฑูตรอบ 30 ปี

 

"ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นต่างๆ ในระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ตลอดจนหารือถึงวิธีการและแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกด้าน พวกเขายังตกลงที่จะเพิ่มปฏิสัมพันธ์และการประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่ระดับใหม่เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองอาณาจักร"

 

"ด้วยจิตวิญญาณแห่งความร่วมมือและความมุ่งมั่นร่วมกันในการรื้อฟื้นมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองอาณาจักรกับประชาชน ตามแนวทางผู้นำและวิสัยทัศน์ที่กล้าหาญของผู้พิทักษ์มัสยิดศักดิ์สิทธิ์ทั้งสอง คือ พระเจ้าซัลมาน มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีไทย รัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ทางการฑูตของพวกเขาเป็นปกติอย่างสมบูรณ์ ความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์นี้เป็นผลมาจากความพยายามในระยะยาวในหลายระดับจากทั้งสองฝ่ายในการฟื้นฟูความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความสัมพันธ์ฉันมิตร"

 

สื่อตีใหญ่ซาอุฯ ตีข่าว  บิ๊กตู่  เยือนฟื้นความสัมพันธ์ เตรียมตั้งฑูตรอบ 30 ปี

"ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับขั้นตอนสำคัญที่จะดำเนินการเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำเมืองหลวงของตนในอนาคตอันใกล้ และการจัดตั้งกลไกการปรึกษาหารือเพื่อกระชับความร่วมมือทวิภาคี การประสานงานอย่างเข้มข้นจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในด้านยุทธศาสตร์ที่สำคัญ"

 

"ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงวิธีการและแนวทางในการเสริมสร้างและส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองราชอาณาจักร โดยการสำรวจการลงทุนและโอกาสอื่นๆ ในบริบทของวิสัยทัศน์ซาอุดิอาระเบีย 2030 และวาระการพัฒนาระดับชาติของไทย ได้แก่ นโยบาย Bio — Circular — Green Economy พวกเขายังตกลงที่จะสำรวจความร่วมมือในด้านใหม่ๆ เช่น พลังงานหมุนเวียน สิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และความปลอดภัยทางไซเบอร์"

 

"พวกเขายังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนซึ่งจะเป็นรากฐานที่สำคัญของความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นของทั้งสองอาณาจักร นอกเหนือไปจากการสำรวจพื้นที่ใหม่ของความร่วมมือ เช่น พลังงานหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อม การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และความปลอดภัยทางไซเบอร์"

 

สื่อตีใหญ่ซาอุฯ ตีข่าว  บิ๊กตู่  เยือนฟื้นความสัมพันธ์ เตรียมตั้งฑูตรอบ 30 ปี

 

"ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกันในองค์กรระหว่างประเทศและเวทีและเน้นย้ำถึงความสำคัญของความมุ่งมั่นของทุกประเทศต่อกฎบัตรของสหประชาชาติ บรรทัดฐานระหว่างประเทศ และหลักการของเพื่อนบ้านที่ดี การเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตย การแทรกแซงกิจการภายในและการระงับข้อพิพาทโดยสันติ"

 

"พวกเขายินดีกับบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของกันและกันในภูมิภาคของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทสำคัญของไทยในอาเซียน ตลอดจนบทบาทนำของซาอุดิอาระเบียในการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการพัฒนา"

 

"นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับราชอาณาจักรที่ประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพและจัดการประชุมสุดยอด G20 ซึ่งมีผลในเชิงบวกในหลายด้าน เช่น เศรษฐกิจ การพัฒนา สิ่งแวดล้อม สุขภาพ พลังงาน เป็นต้น"

 

"มกุฎราชกุมารยังทรงแสดงความเชื่อมั่นว่าการเป็นเจ้าภาพของไทยในการเป็นเจ้าภาพของความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) และโครงการริเริ่มอ่าวเบงกอลเพื่อความร่วมมือทางวิชาการและเศรษฐกิจพหุภาคส่วน (BIMSTEC) ในปี 2565 จะประสบความสำเร็จและมีส่วนอย่างมากต่อความยั่งยืน สมดุล และการเติบโตของเศรษฐกิจระดับภูมิภาคและระดับโลกในยุคหลังโควิด-19"

 

"นายกรัฐมนตรียินดี (โครงการริเริ่มสีเขียวของซาอุดีอาระเบีย) และ (โครงการริเริ่มสีเขียวในตะวันออกกลาง) ซึ่งเปิดตัวโดยมกุฎราชกุมาร นอกจากนี้ เขายังยกย่องบทบาทนำของซาอุดิอาระเบียในประเด็นระหว่างประเทศต่างๆ ที่มักเกิดขึ้น รวมถึงการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบเชิงบวกต่อภูมิภาคและประชากร"

 

สื่อตีใหญ่ซาอุฯ ตีข่าว  บิ๊กตู่  เยือนฟื้นความสัมพันธ์ เตรียมตั้งฑูตรอบ 30 ปี

 

"พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังทรงยกย่องนโยบาย Bio — Circular — Green Economy ของประเทศไทย ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร แปลงของเสียเป็นความมั่งคั่ง สร้างความหลากหลายทางชีวภาพใหม่ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม"

 

"มกุฎราชกุมารมูฮัมหมัดยินดีกับนโยบายของประเทศไทยที่นำเสนอในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน - เขียวซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากร เปลี่ยนขยะให้เป็นความมั่งคั่ง ฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ และลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม"

 

"นายกรัฐมนตรีของไทยแสดงความขอบคุณต่อกษัตริย์ซัลมานและมกุฎราชกุมาร พร้อมแสดงความปรารถนาดีให้มีสุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรือง และก้าวหน้าของชาวซาอุดิอาระเบีย"

 

"มกุฎราชกุมารมูฮัมหมัดยังทรงแสดงความปรารถนาดีให้มีสุขภาพแข็งแรงและความเป็นอยู่ที่ดีของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระวชิราลงกรณพระวชิราเกล้าเจ้าอยู่หัว และนายกรัฐมนตรี และเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและความก้าวหน้าของคนไทย"

logoline