svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO เตือน อันตราย ที่เชื่อว่า โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ และการระบาดระยะสุดท้าย

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ออกมาเตือน อันตราย ที่สันนิษฐานว่า โอมิครอน จะเป็นสายพันธุ์สุดท้าย และอยู่ในระยะสุดท้ายของการระบาด

WHO เตือน อันตราย ที่เชื่อว่า โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ และการระบาดระยะสุดท้าย

25 มกราคม 2565 นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารขององค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับการระบาด 2 ปีของไวรัสโควิด-19 ว่า อันตราย ที่จะสันนิษฐานว่า โอมิครอน จะเป็นสายพันธุ์สุดท้าย และคิดว่าอยู่ในระยะสุดท้ายของการระบาด เพราะในความเป็นจริง ไวรัสสายพันธุ์ใหม่สามารถเกิดขึ้นมาได้เรื่อย ๆ ภายใต้สถานการณ์ของโลกในขณะนี้ และเชื้อไวรัสโคโรนา จะยังคงกลายพันธุ์ไปเรื่อย ๆ โดยไม่สามารถคาดเดาได้

ประเทศต่าง ๆ จำเป็นต้องเรียนรู้การควบคุมและจัดการเชื้อไวรัสโคโรนา และควรเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดในอนาคต รวมทั้งปรับเปลี่ยนปัจจัยต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การระบาดครั้งใหม่ การระบาดในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงได้ภายในปีนี้ หากประเทศต่าง ๆ ใช้มาตรการและยุทธศาสตร์ที่มีอยู่เพื่อต่อสู้กับโควิด-19 รวมถึงการกระจายการเข้าถึงวัคซีนและการรักษาอย่างเท่าเทียมระหว่างประเทศร่ำรวยและยากจน

 

ขณะนี้มี 86 ประเทศที่ยังไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 40 ของประชากรได้ ยังเตือนด้วยว่า การะบาดครั้งนี้จะไม่สามารถสิ้นสุดลงได้ จนกว่าจะมีการกระจายความเท่าเทียมด้านวัคซีนสำหรับทุกประเทศ

"มันอันตรายที่พากันคิดเอาเองว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะเป็นสัญญาณสิ้นสุดช่วงเวลาที่รุนแรงที่สุดของโควิด แต่โควิดยังจะอยู่กับเราต่อไปอีกในอนาคตอันใกลนี้ และทุกคนควรเรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตกับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด พร้อมทั้งเตือนให้หลายประเทศให้ความสำคัญในการเอาชนะการระบาดของโควิด" ผอ.องค์การอนามัยโลก ระบุ

WHO เตือน อันตราย ที่เชื่อว่า โอมิครอน เป็นสายพันธุ์ และการระบาดระยะสุดท้าย

logoline