svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท. เผย 6 เดือน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" สร้างรายได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ททท.ภูเก็ต เผย "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" มีนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วกว่า 2.5 แสนคน โกยรายได้เข้าระบบเศรษฐกิจภูเก็ตแล้วกว่า 3 หมื่นล้าน

25 มกราคม 2565 นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการร่วมประชุมในกิจกรรมผู้ว่าฯ พบสื่อ โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ข้อมูลล่าสุดเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.) มีเที่ยวบินจากต่างประเทศบินตรงเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต จำนวน 18 เที่ยวบิน จาก 13 สายการบิน จำนวนนักท่องเที่ยวกว่า 2,700 คน ทำให้คาดว่าตลอดเดือน ม.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวสะสมอยู่ที่ราว 64,000 คน

ททท. เผย 6 เดือน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" สร้างรายได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท

โดยตลอดระยะเวลาที่เปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จนถึง 23 มกราคม 2565 รวม 207 วัน มีเนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบินตรงเข้ามาภูเก็ตแล้ว 248,497 คน โดย 10 อันดับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ตสูงสุด คือ

  1. รัสเซีย
  2. เยอรมนี
  3. อังกฤษ
  4. สวีเดน
  5. ฝรั่งเศส
  6. อิสราเอล
  7. สหรัฐอเมริกา
  8. คาซัคสถาน
  9. เดนมาร์ก
  10. สวิสเซอร์แลนด์

 

ส่วนรายได้ที่เกิดขึ้นนั้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตั้งแต่เปิดโครงการ จำนวน 248,497 คน ททท.ได้นำมาคำนวณรายได้ที่เกิดขึ้นทางตรงกับการท่องเที่ยวภูเก็ต โดยคำนวณวันพักเฉลี่ยอยู่ที่ 8 คืน ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปอยู่ที่ 55,000 บาท ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน แต่เป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของโรงแรมที่พัก อาหาร ยานพาหนะ ทางการแพทย์ นำเที่ยว และชอปปิ้ง เป็นต้น ทำให้ภูเก็ตมีรายได้เกิดขึ้นแล้ว 13,762 ล้านบาท และเมื่อนำมาคำนวณแบบทวีคูณตามหลักการคำนวณของ ททท. พบว่าในส่วนของรายได้ที่เกิดขึ้นทางอ้อมและเงินที่หมุนเวียนในระบบการท่องเที่ยวของภูเก็ต ไม่น้อยกว่า 32,600 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ในส่วนของตลาดคนไทยเป็นตลาดที่สำคัญมากๆ ของภูเก็ต ในเดือน ม.ค.นี้ คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตแล้วกว่า 50,000 คน และคาดว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดผ่อนคลายลงเรื่อยๆ และอาการของโอมิครอนไม่รุนแรง ภายในสิ้นเดือน ม.ค.นี้ คนไทยจะเข้ามาท่องเที่ยวยังภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 80,000-100,000 คนอย่างแน่นอน

 

ททท. เผย 6 เดือน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" สร้างรายได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท

นางสาวนันทาศิริ กล่าวต่อว่า ททท. จะเริ่มมีแคมเปญกระตุ้นตลาดในประเทศ เพราะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ประมาณ 14 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเป็นตลาดหลักที่สำคัญที่จะเข้ามาภูเก็ต และอีกกลุ่มคือ ใต้เที่ยวใต้เที่ยวง่าย ใกล้บ้านเรา ซึ่ง ททท. จะกระตุ้นการท่องเที่ยวทางบกที่เข้ามาง่าย ราคาห้องพักไม่สูง ทะเลสวยงาม ส่วนตลาดต่างประเทศจะทำแคมเปญกระตุ้นตลาดเป็นระยะๆ เช่นกัน

 

ผอ.ททท. ภูเก็ต ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ นอกจากจะมีแคมเปญระดับนโยบาย ที่จะออกมาในรูปแบบโครงการเราเที่ยวด้วยกันแล้ว ททท. สำนักงานภูเก็ต จะออกแคมเปญภูเก็ตเกรทไทม์ซีซั่น 3 ตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำแพลทฟอร์ม โดย ททท.สำนักงานภูเก็ตจะเปิดตัวภูเก็ตเกรทไทม์ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564

ททท. เผย 6 เดือน "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์" สร้างรายได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท

logoline