svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เชิญพลเอกประยุทธ์ เข้าเฝ้า 25 ม.ค.นี้

23 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัล-อราบิยา เผย เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร จากประเทศซาอุดีอาระเบีย พระราชทานให้พลเอกประยุทธ์ ในฐานะพระราชอาคันตุกะ เข้าเฝ้า 25 ม.ค.นี้ ระบุ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของไทยคนแรกที่ไปเยือนในรอบ 3 ทศวรรษ

24 มกราคม 2565 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา จากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ว่า สถานีโทรทัศน์อัล-อราบิยา ของซาอุดีอาระเบีย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย จะเยือนซาอุดีอาระเบีย ในฐานะพระราชอาคันตุกะของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (Mohammed bin Salman) มกุฎราชกุมาร โดยพระองค์พระราชทานพระราชวโรกาสให้พล.อ.ประยุทธ์ เข้าเฝ้าฯ อย่างเป็นทางการ ในวันอังคารที่ 25 ม.ค.นี้

 

อัล-อราบิยา รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของไทยคนแรกในรอบเกือบ 3 ทศวรรษ ที่ไปเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย เผยแพร่แถลงการณ์เพิ่มเติมว่า การเยือนของพล.อ.ประยุทธ์ เกิดขึ้นท่ามกลางการหารืออย่างใกล้ชิดระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อการเชื่อมโยงทรรศนะในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมระดับทวิภาคี ให้มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และเพื่อยกระดับความร่วมมือเหล่านั้น โดยไม่มีการระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิล ซัลมาน (Mohammed bin Salman) ปัจจุบัน พระชนมายุ 36 ปี ไม่เพียงแต่เป็นมกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย แต่ยังดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานสภากิจการฝ่ายเศรษฐกิจและพัฒนา รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นอกจากนี้ เจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิล ซัลมาน เป็นประธานของกองทุน พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ (Public Investment Fund) ซึ่งเป็นกลุ่มทุนที่ดำเนินการเข้าเทกโอเวอร์ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และมีทรัพย์สินอยู่ในบริษัทมูลค่าถึง 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 16,900 พันล้านบาท) 

logoline