svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอธีระ เผย Long COVID ส่งผลจมูกสูญเสียการรับกลิ่นนานถึง 1 ปีครึ่ง

22 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยอาการ Long COVID ส่งผลกระทบต่อระบบประสาท ทั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง อาการบางอย่างรักษาหา แต่ใช้เวลายาวนานหลายเดือน

22 มกราคม 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” ระบุพบผู้หายป่วยจาก โควิด-19 หลายรายที่สูญเสียการรับกลิ่นระยะยาว ซึ่งเป็นผลจากอาการ Long COVID มีเนื้อหาดังนี้..


 อัพเดตความรู้ 
1. US CDC เผยแพร่ผลการศึกษาประสิทธิภาพของวัคซีน mRNA เข็มสามที่ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น พบว่าได้ผลดีมากในการป้องกันการป่วยจนต้องนอนรพ. และลดโอกาสป่วยจนต้องไปรับการดูแลฉุกเฉิน ทั้งต่อเดลตาและ Omicron ด้วยสถานการณ์การระบาดของ Omicron ทั่วโลกที่รุนแรง การฉีดเข็มกระตุ้นนั้นจำเป็น

 

หมอธีระ เผย Long COVID ส่งผลจมูกสูญเสียการรับกลิ่นนานถึง 1 ปีครึ่ง

2. "ความผิดปกติของการรับรู้กลิ่นหลังจากติดเชื้อโรคโควิด-19 อาจคงอยู่ระยะยาว"
...ข่าวไม่ดีนัก...สำหรับคนที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้วมีปัญหาเรื่องการรับรู้กลิ่นสูญเสียไป หรือรับรู้กลิ่นได้ผิดปกติ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการของ Long COVID 

 

หมอธีระ เผย Long COVID ส่งผลจมูกสูญเสียการรับกลิ่นนานถึง 1 ปีครึ่ง

เดิมเคยคาดกันว่าปัญหานี้น่าจะค่อยๆ ดีขึ้นในเวลาไม่นาน แต่งานวิจัยล่าสุดโดย Tognetti A และคณะ จาก Karolinska Institutet ประเทศสวีเดน ได้ทำการศึกษาติดตามในผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 จำนวน 100 คน และทำการประเมิน ณ 18 เดือน หรือ 1 ปีครึ่ง โดยตรวจสมรรถนะในการรับรู้กลิ่นเทียบกับคนปกติที่ไม่เคยติดเชื้อ

 

การศึกษานี้พบว่า ผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนนั้น มีราว 2 ใน 3 (ประมาณ 65%) ที่ตรวจพบสมรรถนะการรับรู้กลิ่นที่ผิดปกติ ณ 18 เดือนหลังจากการติดเชื้อ

คณะผู้วิจัยคาดว่า ด้วยเวลาที่ยาวนาน 18 เดือน แล้วยังพบว่ามีความผิดปกติของการรับรู้กลิ่นเช่นนี้ น่าจะมีความเป็นไปได้ที่ปัญหาด้านการรับรู้กลิ่นจะคงอยู่ไประยะยาว

 

ย้ำอีกครั้งว่า ปัญหาอาการต่างๆ ที่คงค้างหลังจากติดเชื้อโควิด ที่เรียกว่า Long COVID นั้น จะเป็นปัญหาสำคัญมากทั้งต่อคนที่เคยติดเชื้อ และอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด รวมถึงมีผลต่อการดำรงชีวิตประจำวัน และการทำงาน เพราะเกิดอาการผิดปกติระยะยาวได้กับหลายระบบของร่างกาย

 

“การป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดเป็นกิจวัตรนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ติดเชื้อ...ย่อมดีที่สุด” หมอธีระ ยืนยันในตอนท้าย

หมอธีระ เผย Long COVID ส่งผลจมูกสูญเสียการรับกลิ่นนานถึง 1 ปีครึ่ง

logoline