svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตะลึง! ไทยคว้าอันดับหนึ่งขอกูเกิลลบเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตะลึง! ไทยคว้าอันดับหนึ่งของโลก ที่ขอกูเกิลลบเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และอันดับที่สิบหกจากคำขอลบเนื้อหาทั้งหมดทุกประเภท

     ถือเป็นเรื่องปกติและสิทธิ์ตามกฎหมายของประชาชนในประเทศที่มีประชาธิปไตย สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะในยุคปัจุบันมีการใช้อินเตอร์เน็ตและสื่อโซเชียลอย่างแพร่หลาย แต่อย่างไรก็ตามถือเป็นสิทธิ์ของภาครัฐเช่นเดียวกัน ในการขอให้ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจินลบเนื้อวิพากษ์วิจารณ์หรือเนื้อหาในแง่ลบดังกล่าวออกไป และคงไม่มีใครคิดว่าในส่วนประเทศไทยของเรานั้น จะติดอันดับในเรื่องนี้ในระดับต้นๆ ของโลกเลยทีเดียว

 

     วันนี้ (21 ม.ค.) เว็บไซต์ surfshark.com ได้รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลของเว็บไซต์ “กูเกิล” ที่รายงานจำนวนคำขอให้ลบเนื้อหาจากรัฐบาล และตัวแทนของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ นับตั้งแต่ปี 2009 โดยพบว่า เนื้อหาประเภท “วิพากษ์วิจารณ์รัฐ” มีคำขอจากประเทศไทยให้ลบเนื้อหาดังกล่าวมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก แต่อย่างไรก็ตาม หากนับรวมประเภทคำขอทั้งหมด รัสเซีย จะอยู่ในอันดับที่ 1 ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16

 

ตะลึง! ไทยคว้าอันดับหนึ่งขอกูเกิลลบเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

     โดย Surfshark ระบุว่า กูเกิล ประกาศตัวเลขสถิติคำขอให้ลบเนื้อหาต่าง ๆ ออกจากแพลตฟอร์มนับตั้งแต่ปี 2009 เป็นต้นมา และพบว่าคำขอดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นมากในปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีสหรัฐและเป็นปีของ เบร็กซิท ด้วย

 

     ทั้งนี้ตัวเลขคำขอให้ลบเนื้อหานั้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ โดยรัสเซีย มีคำขอให้ลบเนื้อหามากที่สุดในโลกนับตั้งแต่มีการเก็บข้อมูลที่จำนวน 123,606 คำขอ ตามมาด้วย ตุรกี อินเดีย และ สหรัฐอเมริกา

 

ตะลึง! ไทยคว้าอันดับหนึ่งขอกูเกิลลบเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล
 

     ส่วนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 16 ของโลก มีจำนวนคำขอให้ลบเนื้อหาทั้งสิ้น 1,147 คำขอ ที่น่าสนใจคือ ในจำนวนนี้ 95.2 เปอร์เซ็นต์ เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการ “วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล” และหากจัดอันดับเฉพาะเนื้อหาประเภทนี้ ประเทศไทยจะอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลกทันที ที่ 1,092 คำขอ 

 

     ขณะที่แพลตฟอร์มที่มีคำขอให้มีการลบเนื้อหามากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011-2020 นั่นคือ แพลตฟอร์มยูทูป 

 

ตะลึง! ไทยคว้าอันดับหนึ่งขอกูเกิลลบเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

 

ขอบคุณข้อมูล surfshark.com

 

logoline