svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯถกศบศ.หารือฟื้นเศรษฐกิจ-กระตุ้นท่องเที่ยว

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด-19 เตรียมเห็นชอบหลักการแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Thailand Wellness sandbox ในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ รับทราบความคืบหน้ามาตรการดึงดูดนักลงทุนที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย

21 มกราคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล 

 

โดยที่ประชุมเตรียมรับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด พบว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังมีข้อจำกัดจากตลาดแรงงานที่ยังเปลาะบางและการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าในหมวดพลังงานและอาหารสดเนื่องจากปัจจัยทางด้านอุปทานเป็นสำคัญ

 

นอกจากนี้ จะรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย   โดยเฉพาะ การจัดตั้งศูนย์การตรวจลงตา วีซ่า สำหรับผู้ทำนักระยะยาวหรือ LTR Service center พร้อมรับทราบความคืบหน้ามาตรการส่งเสริมการลงทุนในกิจการคลาวด์เซอร์วิส 

 

นายกฯถกศบศ.หารือฟื้นเศรษฐกิจ-กระตุ้นท่องเที่ยว

ที่ประชุม ยังเตรียมรับทราบรายงานสถานะมาตรการดึงดูดการลงทุนในสตาร์ทอัพ เพื่อยกเว้นภาษีลงทุนให้กับกลุ่มสตาร์ทอัพโดยกรมสรรพากรดำเนินการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาตามขั้นตอนของกฎหมายคาดว่าจะสามารถออกกฏหมายได้ภายในไตรมาสแรก โดยให้มีผล 10 ปีนับตั้งแต่พระราชกฤษฎีกาบังคับใช้ซึ่งกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพต้องใช้เทคโนโลยีและต้องประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมายตามที่รัฐกำหนดการใช้เทคโนโลยีต้องทำให้เกิดรายได้ร้อยละ 80 ธุรกิจต้องถูกรับรองโดย ธุรกิจต้องถูกรับรองโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติหรือ สวทช.หรือหน่วยงานที่กรมสรรพากรกำหนด สำหรับนักลงทุนให้สิทธิ์กับนักลงทุนที่ลงทุนเองโดยตรงและที่ลงทุนผ่านธุรกิจเงินร่วมลงทุนโดยสามารถเป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลทั้งไทยและต่างประเทศต้องถือหุ้นขั้นต่ำ 24 เดือนหากเป็นธุรกิจเงินร่วมลงทุนในไทยต้องจดแจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

นายกฯถกศบศ.หารือฟื้นเศรษฐกิจ-กระตุ้นท่องเที่ยว

 

ขณะเดียวกัน เตรียมพิจารณาเห็นชอบในหลักการแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Thailand Wellness sandbox ในพื้นที่อ.หัวหิน อ.ชะอำ  เชื่อมโยงจากพื้นที่นำร่องในการเปิดประเทศสู่หัวหิน -ชะอำ โดยมีเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวในแถบอาเซียน ทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และอเมริกา แคนาดา

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการเรื่องน้ำ ที่ จ.เชียงราย

logoline