svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ญี่ปุ่น" เรียกคืน "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ" ที่ส่งจากไทย หลังเจอสารปนเปื้อน

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัทญี่ปุ่น เรียกคืน "ขนมขบเคี้ยว" ประเภทมันฝรั่งทอดกรอบแบบแผ่น ที่นำเข้าจากไทย หลังพบสาร "ไกลโคอัลคาลอยด์" ปริมาณสูง พบหากบริโภคในจำนวนมาก อาจทำให้มีอาการปวดท้อง ท้องร่วง และอาเจียน

เพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” โพสต์ข้อความว่า #ข่าวในญี่ปุ่น บริษัท...ญี่ปุ่น พบสารไกลโคแอลคาลอยด์สูงจากขนม...ที่นำเข้าจากไทย เรียกของคืนกลับ ผู้ซื้อสามารถขอเงินคืนได้ สำหรับขนมขบเคี้ยวที่มีการเรียกคืน มีอยู่ทั้งหมด 3,348 ถุง

 

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.ทางญี่ปุ่นได้ตรวจพบสารไกลโคอัลคาลอยด์ (รวมทั้งโซลานีน และชาโคนีน) ที่มีความเข้มข้นสูงจากส่วนหนึ่งของมันฝรั่งแผ่นทอด "...ออริจินัล" นำเข้าและจำหน่ายโดยบริษัท...บริษัทขอให้ผู้ที่ซื้อไปแล้ว สามารถส่งของกลับเพื่อขอเงินคืนได้

บ.ญี่ปุ่น เรียกคืน "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ" ที่ส่งจากไทย หลังเจอสารปนเปื้อน

มันฝรั่งซึ่งมักจะเป็นวัตถุดิบ สำหรับมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ จากการวิเคราะห์โดยสถาบันวิเคราะห์ภายนอก พบว่า ไกลโคแอลคาลอยด์ s (โซลานีน, ชาโคนีน) มีค่าสูง ปริมาณของไกลโคอัลคาลอยด์แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแต่ละมังฝรั่งแต่ละลูก เนื่องจากขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโตของมันฝรั่งดิบ

“อย่างไรก็ตาม ว่ากันว่า หากกินไกลคอลคาลอยด์ในปริมาณมากในคราวเดียว อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ท้องร่วง อาเจียน และปวดท้อง ทาง...ญี่ปุ่นจึงตัดสินใจเรียกคืนโดยสมัครใจ โดยหากมีสินค้าอยู่ในครอบครอง ทางบริษัทได้ขออภัยในความไม่สะดวก โปรดส่งสินค้าไปยังที่อยู่ต่อไปนี้ โดยชำระค่าธรรมเนียม ทางบริษัทจะคืนเงินในภายหลัง”

 

อนึ่ง ไกลโคแอลคาลอยด์ เป็นสารพิษธรรมชาติชนิดหนึ่ง ที่สังเคราะห์โดยมันฝรั่ง เป็นแอลคาลอยด์ที่ต่ออยู่กับโมเลกุลของน้ำตาล นอกจากนี้ยังมีแอลฟา-โซลานีน (alpha-solanine) และแอลฟา-ชาโคนีน (alpha-chaconine) อีกด้วย

"ญี่ปุ่น" เรียกคืน "ขนมมันฝรั่งทอดกรอบ" ที่ส่งจากไทย หลังเจอสารปนเปื้อน

logoline