svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธรรมนัส” คิดการใหญ่ แต่ไร้อำนาจต่อรอง

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มีอำนาจต่อรองเท่าเดิม  เพราะหากย้อนไปช่วงนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค เคยโชว์พาว ว่า กลุ่มตัวเองมี ส.ส. 40-50 คน เพราะปรากฎให้เห็นแล้วว่า ส.ส.ที่ยอมลงเรือด้วยมี 21 คนเท่านั้น

หลังจากพ่ายยุทธการล้มรัฐบาล ของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จนต้องถูกบิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปลดจากเก้าอี้รมช.เกษตรฯ กลางอากาศ พร้อม นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ก็หลุดกระเด็นจากเก้าอี้ รมช.แรงงาน แบบไม่ทันตั้งตัว

 

เข้าทำนองว่า ปฏิวัติไม่สำเร็จ ก็ต้องเป็นกบฏ จนตัวเองต้องปีกหักแทน ซึ่งทำให้อำนาจต่อรองภายในพรรคก็ลดลงตามไปด้วย โชคดีที่ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกรับแทน ไม่เช่นนั้น มีโอกาสตกเก้าอี้เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ไปนานแล้ว

 

แต่ถึงแม้จะตกเก้าอี้รัฐมนตรี กลุ่มผู้กองธรรมัส ก็มีความพยายามมาตลอด ที่จะส่งคนในกลุ่มตัวเอง ไปนั่งเก้าอี้รมช.เกษตรฯ และรมช.แรงงาน แทน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ไฟเขียว โดยไม่ปรับครม.ไว้นานกว่า 4 เดือนแล้ว นั่นแสดงว่า ตลอดเวลา 4 เดือนกว่า มีการต่อรองขอโควต้า 2 เก้าอี้นี้คลอด

"ธรรมนัส” คิดการใหญ่ แต่ไร้อำนาจต่อรอง

จนล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ได้คิดการใหญ่ เริ่มขบวนการทวงคืนเก้าอี้รัฐมนตรีอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ เดิมพันด้วยอนาคต ส.ส.ถึง 21 คน ซึ่งกลุ่มผู้กองธรรมนัส ได้ขอเก้าอี้ใหญ่ 2 รัฐมนตรีว่าการ แต่ใจลึกๆ ได้ 2 รัฐมนตรีช่วยเท่าเดิม ก็เพียงพอแล้ว แต่คำถามก็เกิดขึ้นว่า ขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัส มีอำนาจต่อรองจริงหรือไม่ 

 

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ  วิเคราะห์ว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ได้มีอำนาจต่อรองเท่าเดิม  เพราะหากย้อนไปช่วงนั่งเก้าอี้เลขาธิการพรรค เคยโชว์พาว ว่า กลุ่มตัวเองมี ส.ส. 40-50 คน เพราะปรากฎให้เห็นแล้วว่า ส.ส.ที่ยอมลงเรือด้วยมี 21 คนเท่านั้น อำนาจต่อรองจึง ลดลงไปครึ่งๆ 

"ธรรมนัส” คิดการใหญ่ แต่ไร้อำนาจต่อรอง

ด้วยสภาพปัจจุบัน เสียงส.ส.ฟากรัฐบาล ไม่ได้เสียงปริ่มน้ำ ซึ่งหากดูศึกซักฟอก เมื่อวันที่ 4 ก.ย.64 พล.อ.ประยุทธ์ ได้แคะแนนไว้วางใจ 264 ต่อ 208 เสียง ดังนั้น จะเห็นว่า มีช่องว่างระหว่างรัฐบาล-ฝ่ายค้าน จำนวนมาก แม้ตัดกลุ่มผู้กองธรรมนัส 20 คน ออกไปก็ยังห่างกันร่วม 20 เสียง

 

ดังนั้น ที่คอการเมืองวิเคราะห์ว่า ร.อ.ธรรมนัส ออกไป เพื่อต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ก็คงอาจจะไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเมื่อรัฐบาล ไม่ได้ต้องการเสียงที่หายไปเพียง 21 เสียง แล้วมีเหตุผลอะไรที่ต้องยอมให้เก้าอี้รัฐมนตรีไป 

 

การออกไปของกลุ่มผู้กองธรรมนัส อาจจะออกไปแบบ "ฟรีๆ" ก็เป็นได้ เพราะหาก ร.อ.ธรรมนัส ยังมีอำนาจต่อรองในพรรคพลังประชารัฐ ที่สูงอยู่ ก็คงไม่ยอมสละเรือพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่เป็นฐานที่มั่นของตัวเอง

 

ดังที่เห็นการตัดสินใจ ของ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ก็ไม่ได้ไปด้วย ดังนั้น มีความเป็นไปได้ว่า เกมนี้ “ธรรมนัส” เพลี่ยงพล้ำไปแล้ว โดยไม่ได้มีอำนาจต่อรองเหมือนเดิม

 

โดย ทีมข่าวการเมืองเนชั่นทีวี

logoline