svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดทนแก๊งเงินกู้นอกระบบ โปรยนามบัตรว่อนหมู่บ้าน

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“คนเขาเดือดร้อนกันหมด” ชาวบ้านกลุ้ม แก๊งเงินกู้นอกระบบตระเวนโปรยนามบัตรทั่วหมู่บ้าน กลายเป็นขยะที่ต้องตื่นมากวาดทุกวัน บางรายถึงกับขึ้นป้ายประกาศ “บ้านนี้ไม่กู้เงินเพราะรวยแล้ว” พร้อมวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปพร้อมข้อความระบุว่า "พี่น้องเพื่อนสมาชิกใน Facebook มีคิดอย่างไร ? เมื่อหน้าบ้านมีคนนำ ใบปลิว,นามบัตรเงินกู้  มาปลิวแจกทิ้งไว้ที่หน้าบ้านเรา พิกัด ถนนโชตนาเชียงใหม่ฝาง ขาออกเมือง พื้นที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่" ภายหลังจากที่มีการแชร์โพสเราออกไปก็มีชาวบ้านเข้ามาคอมเม้นแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก

โดยชาวบ้านที่เข้ามาคอมเม้นส่วนใหญ่ก็เป็นชาวบ้านในพื้นที่อำเภอแม่ริมจังหวัดเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบโดยชาวบ้านได้นำคลิปหลักฐานที่ได้ถ่ายชายฉกรรจ์ที่ขับรถจักรยานยนต์ซ้อนท้ายกันมา 2 คนตระเวนแจกนามบัตรเงินกู้นอกระบบร้อยละ20 บาทต่อเดือนขึ้นไป ตามถนนหนทางหน้าบ้านเรือน และร้านค้าของชาวบ้านในชุมชนต่างๆเกือบจะทุกหลังคาเรือนก็ว่าได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเพราะต้องตื่นเช้ามาเก็บกวาดทุกวัน และบางรายก็ถึงกับขึ้นป้ายติดหน้าบ้านไว้ ว่า"บ้านนี้ไม่กู้เงินแล้วเพราะรวยแล้ว"

อย่างไรก็ตามยังมีทางชาวบ้านหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ก็ต่างประสบปัญหาแก๊งเงินกู้นอกระบบมาโดยนำนามบัตรมาโปรยทั่วทั้งหมู่บ้าน หากชาวบ้านรายไหนหลงเชื่อเข้าไปขอกู้เงินก็จะถูกแก๊งเงินกู้เรานี้เอารัดเอาเปรียบ เรียกดอกเบี้ย เกิน ที่กฎหมายกำหนดถึง ร้อยละ 20บาท/เดือน ขึ้นไปและหัก ดอกเบี้ยก่อน หากชาวบ้าน ไม่ยอมจ่ายก็จะถูกข่มขู่คุกคาม จนตกเป็นข่าวบ่อยๆ และชาวบ้านก็ฝากมาทางผู้สื่อข่าวขอให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้ามากวาดล้างแก๊งเงินกู้นอกระบบดอกเบี้ยโหดกลุ่มนี้ให้หมดสิ้นไปจากสังคมด้วย

logoline