svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไม่มีเชื้อสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน ระบุ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอเฉลิมชัย เผย ไม่มีเชื้อ เดลตาครอน สายพันธุ์ผสมระหว่าง โอมิครอน กับ เดลตา GISAID ได้ถอดรหัสพันธุกรรมของตัวอย่างไวรัสแล้ว

ไม่มีเชื้อสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน ระบุ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค

20 มกราคม 2565 ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่าน Blockdit ยืนยันความชัดเจน กรณีประเทศไซปรัสพบการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ลูกผสม ระหว่าง "เดลตา" กับ "โอมิครอน" หรือ "เดลตาครอน" โดยระบุว่า

 

จากกรณีนักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยไซปรัส ได้ออกข่าวไปทั่วโลก ผ่านสำนักข่าวต่างประเทศบางแห่งว่า ได้พบไวรัสก่อโรคโควิดสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด และตั้งชื่อเรียบร้อยด้วยว่า เดลตาครอน (Deltacron) เพราะเชื่อว่า เป็นการผสมพันธุ์กันระหว่างไวรัสเดลต้ากับไวรัสโอมิครอน

 

ต่อมาสื่อของประเทศไทยบางแห่ง ก็ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทำให้เกิดเป็นประเด็นของความตื่นเต้นไปทั่วว่า มีไวรัสตัวใหม่เกิดขึ้นขณะนี้มีความชัดเจนเรียบร้อยแล้วคือ GISAID หน่วยงานกลางระดับโลก ที่มีหน้าที่ทางวิชาการในการตรวจสอบรหัสพันธุกรรมของไวรัสก่อโรคโควิดมาตลอดสองปี โดยจะมีหน่วยงานของประเทศต่างๆ ส่งรหัสพันธุกรรมของไวรัสไปให้ GISAID ตรวจสอบและทำการจัดหมวดหมู่ ก่อนจะประกาศรับรองต่อไป

 

สรุปได้ความถึงขณะนี้ว่า GISAID ได้ถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสจากไซปรัส 24 ตัวอย่าง ที่ได้ส่งมาให้ทำการตรวจสอบ ออกจากฐานข้อมูลแล้วเนื่องจากพบว่า ตัวอย่างไวรัสดังกล่าว มีรหัสเกือบทั้งหมดเป็นของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และมีเพียง 2 ตำแหน่งใน 30,000 ตำแหน่งที่เป็นของโอมิครอน คือ A67V และ 69-70 Del ในสองตำแหน่งที่เป็นของโอมิครอนนั้น จะพบเหมือนกันในทั้ง 24 ตัวอย่างโดยที่รหัสพันธุกรรมของเดลตาในแต่ละตัวอย่าง มีความแตกต่างกันอยู่ ไม่ได้เหมือนกันเสียทีเดียว

ไม่มีเชื้อสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน ระบุ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค

ผู้เขียนเห็นว่า การตรวจสอบขององค์กรระหว่างประเทศคือ GISAID นั้นถูกต้องแล้ว คือ

ไม่มีไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หากแต่เป็นไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเดิมนั่นเอง จึงไม่ใช่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ตั้งชื่อว่า Deltacronและค่อนข้างชัดเจนว่า น่าจะเป็นการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง ของการวิเคราะห์สารพันธุกรรมโดยผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก และนักไวรัสวิทยาชาวอังกฤษ ก็ได้ออกมาให้ความเห็นว่า น่าจะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เกิดการปนเปื้อนในขั้นตอนบางขั้นตอนเช่น น้ำยาถอดรหัสพันธุกรรม เป็นต้น

 

เป็นอันจบเรื่องไวรัสสายพันธุ์ Deltacron ดรามาระดับโลกโดยสมบูรณ์

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ลีออนดิออส คอสติคิส ศาตราจารย์ด้านชีววิทยา มหาวิทยาลัยแห่งไซปรัส (University of Cyprus) หัวหน้าห้องปฏิบัติการไวรัสวิทยาแถลงว่า พบโควิดสายพันธุ์ใหม่เรียกว่า "เดลตาครอน" มีภูมิหลังทางพันธุกรรมของสายพันธุ์เดลตาพร้อม ๆ กับการกลายพันธุ์บางลักษณะแบบเดียวกับสายพันธุ์ "โอไมครอน" จึงเรียกไวรัสสายพันธุ์ที่ค้นพบใหม่นี้ว่า "เดลตาครอน" โดยพบผู้ติดเชื้อแล้ว 25 ราย

 

แต่หน่วยงานต่าง ๆ  ยังคงไม่เชื่อว่า เป็นโควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่ชื่อว่า "เดลตาครอน" จริง แต่อาจเป็นการปนเปื้อนในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการวิเคราะห์สารพันธุกรรม

ไม่มีเชื้อสายพันธุ์ผสม เดลตาครอน ระบุ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค

logoline