svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนนักท่องเที่ยว ใช้เหยื่อล่อนกถ่ายรูป ผิดกฏหมาย

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่อปก ประกาศห้ามนักท่องเที่ยวใช้เหยื่อล่อนกเพื่อถ่ายรูป หลังพบมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มมีพฤติกรรมดังกล่าว หากฝ่าฝืนมีโทาจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

20 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ห้ามให้อาหารสัตว์และใช้เหยื่อล่อนก เพื่อถ่ายภาพในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ระบุ นอกจากเสี่ยงสัตว์ป่าติดโรค ยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

 

โดยอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ระบุว่า ด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก ได้ออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ พบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาดูนกในบริเวณดอยสันจุ๊ - ดอยลาง ในการล่อนกให้เข้ามาใกล้ๆ เพื่อถ่ายภาพ 

 

เตือนนักท่องเที่ยว ใช้เหยื่อล่อนกถ่ายรูป ผิดกฏหมาย

โดยการกระทำในลักษณะดังกล่าว เป็นพฤติกรรมที่ผิดธรรมชาติ ทำให้พฤติกรรมการหาอาหารของนกเปลี่ยนไป และอาจส่งผลต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ป่า ทำให้เสี่ยงต่อการคุกคามความเป็นอยู่ตามธรรมชาติของสัตว์ป่าในพื้นที่ นอกจากนั้นยังเสี่ยงที่สัตว์ป่าจะติดเชื้อโรคจากอาหารที่ไม่ได้มีอยู่ในธรรมชาติด้วย

 

เตือนนักท่องเที่ยว ใช้เหยื่อล่อนกถ่ายรูป ผิดกฏหมาย

อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จึงประกาศห้ามการกระทำใดๆ อันเป็นการรบกวนพฤติกรรมหรือทำอันตรายกับสัตว์ต่างๆ ทุกชนิด ในอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก 

 

สำหรับการกระทำดังกล่าวมีโทษตามมาตรา 43 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 47 ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 20 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

เตือนนักท่องเที่ยว ใช้เหยื่อล่อนกถ่ายรูป ผิดกฏหมาย

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

 

logoline