svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อัปเดตล่าสุด ยาเม็ด "Paxlovid" รักษาโควิดได้ทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะ โอมิครอน

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟเซอร์ เผย ผลทดลองล่าสุด ยาเม็ดรักษาโควิด "Paxlovid" รักษาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ดั้งเดิมและเชื้อกลายพันธุ์ รวมถึง โอมิครอน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบุ ลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ภายหลังติดโควิดสูงถึง 89%

20 มกราคม 2565 บริษัท ไฟเซอร์ เผยผลการศึกษาในห้องทดลอง ยาเม็ด "Paxlovid" 3 ชิ้น วานนี้(19 ม.ค.)ว่า "แพ็กซ์โลวิด" (Paxlovid) ยาเม็ดรักษาโควิด มีประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอมิครอน" โดยหนึ่งในผลการศึกษาพบว่า Nirmatrelvir ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของ "Paxlovid" มีประสิทธิภาพยับยั้งการทำงานของเอมไซม์ในเชื้อไวรัสโคโรนา ที่จะใช้ในการจำลองตัวและเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสได้ ทั้งในสายพันธุ์กลายพันธุ์อโอมิครอน และสายพันธุ์ดั้งเดิม

 

ขณะนี้ยังเหลือผลการศึกษาอีก 2 ชิ้น ที่ศึกษาการทำงานของ "Paxlovid" และปริมาณที่จำเป็น ที่ต้องใช้จัดการเชื้อ "โอมิครอน" และเชื้อกลายพันธุ์อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ผู้บริหารระดับสูงของ Pfizer เผยผลการศึกษาเบื้องต้นเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่า ยาเม็ด "Paxlovid" มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ภายหลังติดโควิดสูงถึง 89%

อัปเดตล่าสุด ยาเม็ด "Paxlovid" รักษาโควิดได้ทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะ โอมิครอน

ด้าน ดร.แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของทำเนียบขาว กล่าวว่า ยาเม็ดรักษาโควิด "Paxlovid" จาก Pfizer รวมถึง Molnupiravir จาก Merck จะมีส่วนสำคัญในการช่วยจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดภายในสหรัฐฯ ในขณะที่วิธีการอื่น ๆ ที่ใช้จัดการกับเชื้อไวรัสต่างเป็นไปอย่างยากลำบาก ส่วนการฉีดวัคซีนยังคงเป็นวิธีการที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

ทั้งนี้ สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ เอฟดีเอ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด "Paxlovid" ของบริษัท ไฟเซอร์ เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน นับเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ชนิดเม็ดตัวแรก ที่ผู้ป่วยสามารถทานเองที่บ้าน โดยกลุ่มผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป จะได้รับยา "Paxlovid" ไปทานที่บ้าน โดยต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งยาดังกล่าว

อัปเดตล่าสุด ยาเม็ด "Paxlovid" รักษาโควิดได้ทุกสายพันธุ์ โดยเฉพาะ โอมิครอน

เบื้องต้นสหรัฐฯ ได้สั่งซื้อยาเม็ดชนิดนี้แล้ว 20 ล้านคอร์ส คาดว่าจะส่งมอบยาทั้งหมดภายในปีนี้ โดย เอฟดีเอ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด "Paxlovid" เป็นกรณีฉุกเฉินได้ เริ่มทยอยส่งมอบแล้วแต่ยังมีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อเพิ่มกว่า 20,800 รายต่อวัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

เอฟดีเอ ระบุว่า ผู้ป่วยจะต้องได้รับยา"Paxlovid" ทันทีที่ถูกพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และต้องได้รับยาในช่วงที่มีอาการ 5 วันแรก ซึ่งยา "Paxlovid" ประกอบไปด้วยยาต้านไวรัสตัวใหม่ชื่อ เนอร์มาเทรลเวียร์ กับยาตัวเก่าชื่อ ริโทนาเวียร์ และผู้ป่วยต้องทานยาติดต่อกันเป็นเวลา 5 วัน โดยบริษัท ไฟเซอร์ พบว่า ยา"Paxlovid" ช่วยลดความเสี่ยงการในการเข้ารักษาที่โรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตได้ราว 89 เปอร์เซ็นต์ หากผู้ป่วยได้รับยาดังกล่าว เมื่อเริ่มมีอาการป่วยโควิดในช่วงแรก

logoline