svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลุยค้นสถานดูแลผู้สูงอายุ สภาพชำรุด-เสื่อมโทรไม่ได้มาตรฐาน

19 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ.ร่วมกับ สบส. ลุยค้นสถานดูแลผู้สูงอายุไม่ได้รับอนุญาต ย่านลาดกระบัง พบผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยร่วม 20 คน สภาพที่พักชำรุด-เสื่อมโทรม พบเจ้าของคนเดียวกับที่หนองจอกและจ.ฉะเชิงเทรา เคยมีผู้ป่วยติดโควิดเสียชีวิต

19 มกราคม 2565 เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.) ร่วมกับ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ร่วมกันตรวจค้นอาคารพาณิชย์ เลขที่ 524 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กทม.หลังมีการร้องเรียนว่าลักลอบเป็นสถานที่ดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนพนักงานและผู้ดูแลทั้งหมด เบื้องต้นพบว่ามีผู้ดูแล เป็นคนไทย 2 คนและแรงงานข้ามชาติ 4 คน

ลุยค้นสถานดูแลผู้สูงอายุ สภาพชำรุด-เสื่อมโทรไม่ได้มาตรฐาน

จากข้อมูลพบว่าผู้ที่ร้องเรียนคือผู้ที่เคยมาสมัครทำงาน และพบสภาพความเป็นอยู่ของผู้สูงอายุที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงต้องเข้าแจ้งความกับตำรวจ สำหรับสถานดูแลผู้สูงอายุนี้ พบว่ามีการเปิดโฆษณาผ่านทางเพจเฟสบุ๊ก รับดูแลผู้สูงอายุ อัตราเดือนละ1-1.2 หมื่นบาทต่อเดือน โดยพบว่านอกจากที่ลาดกระบัง ยังมีสาขาที่หนองจอกด้วย ซึ่งมีผู้สูงอายุอยู่อีก 20 คน โดยเบื้องต้นพบว่า สถานที่ดูแลผู้สูงอายุแห่งนี้มีเตียงรองรับทั้งหมด 22 เตียง อาคาร 4 ชั้น มีผู้สูงอายุ17 คน ภาพที่ปรากฎ ผู้สูงอายุนอนอยู่บนเตียงที่มีซากอาคารพังจำนวนมากนั้น เจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นภาพของจริง แต่เป็นภาพช่วงก่อนหน้านี้

 

ลุยค้นสถานดูแลผู้สูงอายุ สภาพชำรุด-เสื่อมโทรไม่ได้มาตรฐาน

จากการสอบสวนพบว่า สถานที่ดังกล่าวมีเจ้าของเป็นคนเดียวกันกับสถานดูแลผู้สูงอายุที่ฉะเชิงเทราที่ไม่ได้รับอนุญาต และเมื่อช่วง ส.ค. ปี 64 และพบว่ามีผู้สูงอายุติดโควิดเสียชีวิต ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจเอทีเค ผู้สูงอายุและเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และรอการสอบสวนเบื้องต้น และจะมีการแถลงข่าวจากทั้ง สบส.และปคบ.ซึ่งเบื้องต้น พบว่าสถานที่ดังกล่าว กระทำผิดกฎหมายเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอีกหรือไม่ เพราะพบว่าอาจจะมีพฤติกรรมการดูแลที่เหมือนการกักขัง โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบและ รอการแถลงต่อไป

 

ลุยค้นสถานดูแลผู้สูงอายุ สภาพชำรุด-เสื่อมโทรไม่ได้มาตรฐาน

logoline