svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สืบพงษ์"ลั่นเดินหน้า4พันธกิจพัฒนาม.รามฯ หลังผงาดนั่งอธิการบดี

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สืบพงษ์ ปราบใหญ่" ยืนยันบริสุทธิ์ใจในการทำหน้าที่อธิการบดีม.รามคำแหง และพร้อมเดินหน้าพัฒนามหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็น smart University ตาม 4 พันธกิจ โดยผลลัพธ์คือนักศึกษา

จากกรณีปัญหาภายในมหาวิทยาลัยรามคำแหง จนถึงขั้นมีกลุ่มเคลื่อนไหวขับไล่ และยื่นป.ป.ช.ให้ตรวจสอบ อธิการบดี สืบพงษ์ปราบใหญ่ ในข้อหาฟอกเงิน ส่วนสภามหาวิทยาลัย มีมติถอดถอนอธิการบดี มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค.64 ที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อวานนี้ (17ม.ค.65) ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ผศ.ดร.สืบพงษ์ ปราบใหญ่ กลับไปนั่งอธิการบดีม.รามคำแหงเหมือนเดิม วันนี้(18ม.ค.65) ดร.สืบพงษ์  เปิดใจกับทีมข่าวเนชั่นทีวี หลังกลับมาดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง วันแรก ท่ามกลางนักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่มามอบดอกไม้ให้กำลังใจ  

 

ดร.สืบพงษ์  กล่าวภายหลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นวันแรกว่า รู้สึกดีใจที่ได้กลับมาทำงานทำหน้าที่รับใช้ชาวรามคำแหงจากความไว้วางใจที่พวกเขาทั้งหลายได้เลือกตนมาดำรงตำแหน่งจากการเลือกตั้ง ในช่วงแรกที่มาปฎิบัติหน้าที่ในช่วง 3 เดือนสั้นๆ ยังไม่ได้แสดงผลงานตามที่ตั้งใจไว้ว่าจะยกระดับรามคำแหง ให้เป็น smart University 

"สืบพงษ์"ลั่นเดินหน้า4พันธกิจพัฒนาม.รามฯ หลังผงาดนั่งอธิการบดี

ส่วนตัวตั้งใจจะทำงานให้มหาวิทยาลัยรามคำแหง อยู่แล้ว และเรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวในชีวิตตนไม่เคยคิดอยู่แล้ว และทุกวันนี้ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ของมหาวิทยาลัยของประเทศชาติ และในช่วงที่ผ่านมาตนก็ได้ต่อสู้ จนเห็นว่าความยุติธรรมมีจริง ต้องขอขอบคุณศาลปกครอง ที่ไว้วางใจและให้โอกาสคุ้มครองตนให้กลับมาทำงานรับใช้ชาวรามคำแหง และในส่วนอื่นๆ ของคดีก็อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

 

ส่วนข้อที่ถูกกล่าวหาก่อนหน้านี้จากสภามหาวิทยาลัยรามคำแหง นั้น  ดร.สืบพงษ์ ให้ข้อมูลว่า การทำงานในระดับผู้บริหาร ตนตั้งใจไม่เคยคิดในสิ่งไม่ดีต่อมหาวิทยาลัยและขั้นตอนต่างๆ ที่ตนไม่เข้าใจก็จะถามกระทรวง อว. ซึ่งไม่ว่าทางกระทรวง อว.จะตอบมาแบบไหนตนก็ยินดีปฏิบัติตาม ตามผู้บังคับบัญชาสั่ง

"สืบพงษ์"ลั่นเดินหน้า4พันธกิจพัฒนาม.รามฯ หลังผงาดนั่งอธิการบดี

ดร.สืบพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ยื่น ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบการรับมอบที่ดินจากพ่อตา(นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม) ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้ว ตนแต่งงานเข้าไปในครอบครัวก็ประมาณ 10 ปีที่แล้ว สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องของพ่อตาไม่ใช่เรื่องของตน และทรัพย์สินก็ตกเป็นของแผ่นดินแล้ว ส่วนรายละเอียดตนไม่ทราบต้องถามทางป.ป.ช แต่สำหรับส่วนตัวนั้นบริสุทธิ์ใจ 

 

หลังจากนี้ตนจะเดินหน้าพัฒนามหาวิทยาลัยรามคำแหง ตามความตั้งใจตั้งแต่ในช่วงการหาเสียง ตั้งใจจะยกระดับการบริการ วิชาการไม่ใช่เฉพาะนักศึกษาอย่างเดียว แต่เพื่อชุมชนและสังคมด้วย โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การที่เรามีบุคลากรทางการศึกษา และนักศึกษา นักวิชาการ นักวิจัย ก็สามารถตอบโจทย์ให้กับชาวรามคำแหง ทุกคน ทุกชนชั้นทุกระดับ ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศดียิ่งขึ้นไป โดยการมองในเรื่องของ Smart University ให้ทุกคนทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงได้ โดยที่ตัวเขาไม่ต้องเดินทางมาที่มหาวิทยาลัย

"สืบพงษ์"ลั่นเดินหน้า4พันธกิจพัฒนาม.รามฯ หลังผงาดนั่งอธิการบดี

ดร.สืบพงษ์ กล่าวทิ้งท้ายในเรื่องของธรรมมาภิบาลในการทำงานของมหาวิทยาลัย ทั้งบุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้มองมหาวิทยาลัยเป็นหลัก เพราะมี 4 พันธกิจ ที่ต้องดำเนินการ เพราะผลลัพธ์ก็คือนักศึกษา 

 

ขณะที่นายสมศักดิ์ ปานเมือง นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดเผยว่า วันนี้ ตัวแทนฝ่ายอาจารย์ นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้รวมตัวกันมาให้กำลังใจ ดร.สืบพงษ์ ที่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ตามคำสั่งศาลปกครอง หลังจากทางสภามหาวิทยาลัยได้ถอดถอน ดร.สืบพงษ์ ออกจาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคําแหง ด้วยเหตุผลบางประการอย่างที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ที่ทางสภามหาวิทยาลัยได้ชี้แจงไป ทำให้การปฏิบัติหน้าที่ของดร.สืบพงษ์ ได้ยุติไป ทั้งที่ความเป็นจริง ดร.สืบพงษ์ เพิ่งจะได้เข้า มารับตำแหน่งได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งทำให้นักศึกษาหลายคนรู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่เคยเกิดเหตุการณ์ปลดอธิการบดี แบบฟ้าผ่ามาก่อน 

 

ทั้งนี้ รู้สึกสงสัยว่าต้องมีอะไรเกิดขึ้นโดยการใช้อำนาจ ทำให้ทางกลุ่มองค์การนักศึกษาได้มีการไปสืบหาข้อมูล ทำให้ทราบว่ามีการกระทำบางอย่างเพื่อปลด ดร.สืบพงษ์ ออกจากตำแหน่ง จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมาที่ศาลปกครอง มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว จึงแสดงให้เห็นว่า อาจารย์บริสุทธิ์ใจ วันนี้จึงมีการรวมตัวมาให้กำลังใจ อยากให้อาจารย์ต่อสู้และมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

logoline