svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ถอดบทเรียนเลือกตั้งซ่อม สู่เลือกตั้งใหญ่

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดชุมพรและสงขลา เพื่อเลือกผู้แทนมาทำหน้าที่จบลงแล้ว พรรคประชาธิปัตย์คว้า 2 เก้าอี้ พลังประชารัฐพ่ายศึกนี้ แม้เกมเลือกตั้งจบไปแล้ว แต่ในแง่ของการเมืองหลังจากนี้ไปไม่จบ

สิ่งที่ต้องวิเคราะห์ต่อเมื่อเกมยังไม่จบจะกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลมากน้อยแค่ไหน เพราะทั้งสองพรรคเป็นพรรคร่วมรัฐบาล และในช่วงหาเสียงที่ผ่านมาทั้งสองพรรคฟัดกันดุเดือด และวิธีหาเสียงช่างแยบยลมาก พรรคประชาธิปัตย์ไปหาเสียงในบางพื้นที่เชียร์ลุงตู่ พรรคพลังประชารัฐหาเสียงในบางจุดไม่พูดถึงลุงตู่เลย ซึ่งประชาธิปัตย์สามารถรักษาฐานเสียงของตัวเองได้ทั้งสองพื้นที่

 

ปรากฏการณ์ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะกลายเป็นการถอดบทเรียนสำคัญในการเลือกผู้แทน และบทเรียนสำคัญในการนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งใหญ่

 

เทียบผลเลือกตั้งชุมพร เขต 1

ถอดบทเรียนเลือกตั้งซ่อม สู่เลือกตั้งใหญ่

เทียบผลเลือกตั้งชุมพรสงขลา เขต 6

ถอดบทเรียนเลือกตั้งซ่อม สู่เลือกตั้งใหญ่

ประเด็นต่อมาที่บอกว่าเลือกตั้งซ่อมจบแต่เกมไม่จบ ร่องรอยในการต่อสู้ของพรรคร่วมรัฐบาลและแกนนำของทั้งสองพรรค ปรากฏร่องรอยให้เห็นว่าหลังจากนี้ไปแผลนั้นไม่สมาน 

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ออกมาบอกว่า แทบไม่น่าเชื่อว่า การเลือกตั้งในวันนี้ มีการจับการทุจริต แบบเห็นจะ ๆ หลักฐานจะ ๆ มีการโอนเงินผ่านบัญชี ผมไม่เคยเห็นการเลือกตั้ง การโกงกันแบบนี้มาก่อน ไม่น่าเชื่อว่าพรรคพรรคหนึ่งที่มีภาพทางการเมืองบริสุทธิ์มาตลอดจะเป็นอย่างนี้ การเลือกตั้งที่ชุมพรมันยังไม่จบ เราไม่ได้เป็นคนจับทุจริต เจ้าหน้าที่เป็นคนจับ หลักฐานมันชัดเจน แล้วจะมากล่าวหาเราเรื่องอะไร มีแต่เราจะต้องกล่าวหา

 

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคปชป. ออกมาบอกว่า ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาฯ พปชร. เป็นผู้ใหญ่ของพรรคกล่าวอย่างนี้ เสมือนแพ้แล้วชวนตี แพ้แล้วกล่าวหาการเลือกตั้ง ไม่ใช่นิสัยของคนมีน้ำใจนักกีฬา เป็นผู้ใหญ่กันแล้วทำอะไรต้องระมัดระวัง ไม่ใช่กล่าวหาคนอื่นให้เสียหายหรือทำให้คนอื่นมัวหมอง ไม่ใช่ว่าแพ้การเลือกตั้งไม่รู้จะอธิบายกับใครอย่างไร ก็กล่าวหาคนอื่นโกงเลือกตั้ง

ถอดบทเรียนเลือกตั้งซ่อม สู่เลือกตั้งใหญ่

การเลือกตั้งซ่อมเพื่อหาผู้แทนมีผลถึงความสัมพันธ์ในแง่ฉันมิตร ระหว่างนายกชายกับผู้กองฉันมิตร แต่ในแง่ของพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนี้มิตรจะฉันกันเอง

 

คดีความอื่นๆที่บอกว่าเกมยังไม่จบ ตั้งแต่วันที่ 11-16 ที่ผ่านมา สองจังหวัดที่มีการเลือกตั้งซ่อม

ชุมพรมี 8 คดี 

  • ถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 5 คดี
  • ทำลายป้ายหาเสียง 2 คดี (จับกุมได้ 1 คดี, อยู่ระหว่างสอบสวน 1 คดี)

  • ยิงรถหาเสียง 1 คดี (จับกุมแล้ว)

สงขลามี 1 คดี

  • เป็นการร้องเรียนเรื่องการหาเสียง (อยู่ระหว่าง กกต.กลาง ตรวจสอบ)

ถอดบทเรียนเลือกตั้งซ่อม สู่เลือกตั้งใหญ่

 

สมรภูมิภาคใต้ เลือกตั้งซ่อมจบแล้วก็จริงแต่เรื่องของความสมานฉันท์ในพรรคไม่จบ เพราะในการหาเสียงหลายพื้นที่พลังประชารัฐแทนที่จะเชียร์ลุงตู่ แต่กลับไปเชียร์ลุงป้อมกับผู้กองธรรมนัส ขณะที่ประชาธิปัตย์เชียร์ลุงตู่โดยเฉพาะที่ชุมพรเชียร์ลุงตู่ชัดเจน นอกจากนั้นมีการใช้เรื่องของกลอุบาย หลักๆ คือคนละครึ่งหรือว่าสวัสดิการแห่งรัฐในการหาเสียง

 

"คนละครึ่ง"

พปชร. : ยืนยันมาจากมันสมอง 'พล.อ.ประยุทธ์' นายกฯ ในบัญชีพปชร. พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้น 'คนละครึ่ง' เป็นผลงานของ 'ประยุทธ์-พปชร.'

ปชป. : แก้เกม 'คนละครึ่ง' เกิดจากมติของ 'พรรคร่วมรัฐบาล' เป็นนโยบายรัฐบาล ไม่ใช่ของ 'ประยุทธ์-พปชร.' ไม่มีพรรคใดหาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62

"นโยบายราคาสินค้าการเกษตร"

ปชป. : ชิงจังหวะประกาศก่อนแล้วจะผลักดันราคายางให้ถึง 60 บาท/กก.ให้ได้ ส่วนราคาปาล์มอยู่เกณฑ์สูงอยู่แล้ว

พปชร. : ไม่ยอมเสียโอกาส ให้พรรคร่วมนำนโยบายราคาสินค้าเกษตรไปหาเสียงพรรคเดียว เพราะเป็นการทำงานร่วมกันของ 'พรรคร่วมรัฐบาล'

ถอดบทเรียนเลือกตั้งซ่อม สู่เลือกตั้งใหญ่

เกมไม่จบเนื่องจากเรื่องความสมานฉันท์ ความร่วมออกร่วมใจกันของพรรคร่วม ใครที่คิดว่าจบศึกแล้วเรื่องจะจบ ไม่น่าจะเป็นจริง

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline