svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“อนุทิน” เผย ชง ศบค. ปรับโซนสี ทบทวน Test & Go กำชับกรมควบคุมโรค พิจารณาทุกมิติ

17 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” เผย เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ ปรับโซนสี ทบทวนมาตรการ Test & Go กำชับกรมควบคุมโรค ไม่ใช่แค่เสนอ แต่ต้องทำให้ทุกมิติเดินหน้าต่อไปให้ได้ ในขณะที่ความปลอดภัยต้องมีอยู่ บอกเห็นใจและเข้าใจสถานบันเทิง ระบุตรงไหนความเสี่ยงสูงก็ค่อยๆ ทำ

17 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. ในวันที่ 20 มกราคม 2565 เรื่องการผ่อนคลายมาตรการ ว่า วันนี้ได้ เชิญ นายแพทย์โอภาส การกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค มาหารือโดยให้คำนึงถึงมิติด้านเศรษฐกิจด้วย เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ชีวิตอย่างปกติให้มากที่สุด ซึ่งกรมควบคุมโรค ก็ได้แถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ว่าการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ถึงแม้จะมีอัตราการติดเชื้อสูงและรวดเร็ว แต่จากการศึกษา เห็นว่าความรุนแรงของโรค สำหรับประเทศไทย น่าจะควบคุมได้ เนื่องจากมีมาตรการหลายอย่าง และตนได้ทำความเข้าใจกับอธิบดีกรมควบคุมโรคด้วยว่า ไม่ใช่เป็นเพียงเสนอมาตรการเท่านั้น แต่จะต้องทำให้ทุกมิติเดินหน้าต่อไปให้ได้ และความปลอดภัยต้องมีอยู่

ยกตัวอย่าง มาตรการผ่อนคลายในครั้งนี้ จะมีการปรับพื้นที่โซนสีจังหวัด เราเคยทำอย่างไรมาแล้ว ที่ดูดีที่สุด ก็ให้ไปคิดในมิติเหล่านั้น ให้ไปดูทุกอย่างและเราต้องมีความพร้อม หากเกิดเหตุการณ์ติดเชื้อ ต้องสามารถรองรับได้ไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ในการใช้ชีวิตและให้ความร่วมมือ ทั้งขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด เพราะยิ่งหากให้ความร่วมมือมาก เราก็จะนำไปสู่การผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนการผ่อนคลายสถานบันเทิง ตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูงก็จะค่อยๆ ทำ ตนเข้าใจและเห็นใจเมื่อมีการร้องขอ อย่างการขอเปลี่ยนรูปแบบจากผับ บาร์ มาเป็นภัตตาคาร เราก็ยอม ทั้งที่ก็เป็นคนละรูปแบบกัน และย้ำว่า หากขอเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ก็ขอให้เป็นร้านอาหารจริงๆ ไม่ใช่ว่ายังเป็นผับ บาร์อยู่ ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการได้

“พร้อมย้ำว่าตน อยากผ่อนคลายมาตรการ เราเห็นประชาชน ไม่ใช่ไม่รู้สึก ตนได้พูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า ต้องเข้าใจ การทำมาหากินของประชาชน เพราะข้าราชการยังไงก็มีเงินเดือน แต่ผู้ประกอบการลูกจ้าง อยู่ได้เพราะมีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ซึ่งทางอธิบดีกรมควบคุมโรคก็เข้าใจเป็นอย่างดี” นายอนุทิน กล่าวและว่า

 

กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอมาตรการ เดินทางเข้าประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติแบบ Test & go ให้ที่ประชุมศบค.พิจารณาใหม่ พร้อมกับอธิบายว่า ขณะนี้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อยู่แล้วและทุกอย่างจะมาจบอยู่ที่ ศบค.ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นได้แค่ผู้เสนอ และข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่เป็นเพียงการเสนอให้ดูดี แต่ต้องมั่นใจว่ามีความปลอดภัยเป็นหลัก และมีวิทยาการทางการแพทย์คอยค้ำจุนอยู่ ถึงกล้าเสนอ

logoline