svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นลดระดับเตือนภัยสึนามิ เหลือแค่เฝ้าระวัง

16 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นลดระดับเตือนภัยสึนามิในทุกจังหวัดแล้ว แต่ยังคงจับตาสถานการณ์การเกิดสึนามิ พร้อมขอให้ประชาชนตื่นตัว หลังจากเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา มีสึนามิซัดเข้าฝั่งในหลายจังหวัด จากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิก

ทางการญี่ปุ่นยังคงเฝ้าระวังภัยสึนามิที่อาจจะเกิดขึ้นตามชายฝั่งภาคตะวันออกที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากที่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา มีรายงานว่ามีคลื่นสึนามิซัดขึ้นฝั่งในหลายจังหวัดของญี่ปุ่น ซึ่งก็มีความสูงตั้งแต่ 20 เซ็นติเมตร 50 เซ็นติเมตร 90 เซ็นติเมตร ไปจนถึง 1.20 เมตร ซึ่งจากการสำรวจของยามชายฝั่งญี่ปุ่น ยังไม่พบความเสียหายรุนแรงเกิดขึ้น แต่มีรายงานเรือประมงขนาดเล็กหลายลำที่จอดอยู่ตามริมชายฝั่ง ถูกคลื่นซัดจนพลิกคว่ำ 

ขณะนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นได้ลดระดับเตือนภัยสึนามิในทุกจังหวัดแล้ว โดยลดระดับลงมาเหลือแค่การเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตาม ทางการขอให้ประชาชนตื่นตัวและติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ โดยก่อนหน้านี้ ทางการได้สั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งด้านตะวันออก ใน 7 จังหวัด เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ การให้บริการรถไฟบางเส้นทางและเรือข้ามฟากต้องหยุดให้บริการ ในช่วงที่ยังคงมีประกาศเฝ้าระวังภัยสึนามิ
 

สึนามิครั้งนี้เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮายาไป ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งระเบิดรุนแรงนานกว่า 8 นาที และได้ปล่อยกลุ่มควัน ก๊าซ และเถ้าถ่าน ลอยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูงหลายกิโลเมตร ก่อให้เกิดสึนามิซัดเข้าฝั่งตองกา ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศอย่าง ฟิจิ และนิวซีแลนด์ ต้องประกาศเตือนภัยสึนามิด้วย

logoline