svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลปกครองภูเก็ตให้ชาวบ้านปรับคำฟ้องเพิกถอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

15 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองภูเก็ต ให้ชาวบ้านเกาะลันตา ผู้ฟ้องคดีปรับปรุงคำฟ้องกรณีขอให้อธิบดีกรมที่ดิน เพิกถอนโฉนดDSIบนเกาะนุ้ยนอก

ศาลปกครองภูเก็ต เรียกให้นายคีรี หมู่มาก กับพวก จำนวน 4 คน ซึ่งเป็นชาวบ้านเกาะลันตา และเป็นผู้ฟ้องอธิบดีกรมที่ดิน ให้เพิกถอนโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก ที่ออกโดยมิชอบ มารับทราบคำชี้แจ้งของศาล กรณีเมื่อวันที่ 5 ม.ค.65  ชาวบ้านซึ่งเป็นราษฎรในพื้นที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ประมาณ 20 คน มายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองภูเก็ต โดยระบุว่า กรมที่ดิน และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องปล่อยปละละเลยไม่ดูแลรักษาป่าบนเกาะนุ้ยนอก ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยปล่อยให้มีการออกโฉนดที่ดิน เลขที่ 12360 ทับทั้งเกาะ ปัจจุบันมีข้าราชการระดับสูงในกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือDSI เป็นผู้ครอบครอง และต่อมามีบุคคลแอบตัดต้นไม้บนเกาะ

 

นายคีรี หมู่มาก กับพวก ได้ยื่นคำขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้อธิบดีกรมที่ดิน เพิกถอนโฉนดที่ดินเลขที่ 12360 แต่ในระหว่างการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีเพื่อมิให้ต้นไม้ถูกตัด จึงขอให้ศาลมีคำสั่งห้ามตัดต้นไม้บนเกาะ ไว้เป็นการชั่วคราวและขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินด้วย

ศาลปกครองภูเก็ตให้ชาวบ้านปรับคำฟ้องเพิกถอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

สำนักงานศาลปกครองภูเก็ต ได้รับคำฟ้องไว้เบื้องต้นโดยกำหนดเป็นคดีหมายเลขดำที่ ส.1/2565 และได้เสนอหัวหน้าแผนกคดีปกครองสิ่งแวดล้อม ศาลปกครองภูเก็ต เพื่อพิจารณามอบหมายให้ตุลาการองค์คณะรับผิดชอบ หัวหน้าแผนกคดีปกครองสิ่งแวดล้อมศาลปกครองภูเก็ตได้มอบหมายให้ตุลาการองค์คณะรับผิดชอบดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีในวันเดียวกัน

ศาลปกครองภูเก็ตให้ชาวบ้านปรับคำฟ้องเพิกถอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

ต่อมา ตุลาการหัวหน้าคณะฯ ได้รับคำฟ้องและได้มอบคดีให้ตุลาการเจ้าของสำนวน (ตุลาการผู้รับผิดชอบคดี) ตรวจพิจารณาแล้ว ตุลาการเจ้าของสำนวนตรวจพบความบกพร่องของคำฟ้องหลายประเด็น เช่น ตัวผู้ฟ้องคดีที่ระบุว่ามีเป็นจำนวนมากถึง 101 คน แต่ไม่มีเอกสารแสดงตัวตนแม้แต่คนเดียว และยังมีข้อบกพร่องอื่นอีกหลายประเด็น

ศาลปกครองภูเก็ตให้ชาวบ้านปรับคำฟ้องเพิกถอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

เมื่อคำฟ้องไม่สมบูรณ์ ตามที่กฎหมายกำหนด ศาลจึงยังไม่มีอำนาจริเริ่มกระบวนพิจารณาคดีตามกฎหมายได้ แต่เพื่อความรวดเร็ว ตุลาการเจ้าของสำนวนได้มีคำสั่งไต่สวน นายคีรี เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ม.ค.65 เวลา 10.00 น. ณ ศาลปกครองภูเก็ต  เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำคำฟ้องให้ถูกต้องก่อนที่ศาลจะริเริ่มกระบวนพิจารณาคดี ในขั้นตอนต่อไป
       

นายคีรี มาศาลตามกำหนดนัด และได้รับทราบคำชี้แจงของศาลแล้ว รับที่จะไปดำเนินการปรับปรุงคำฟ้องให้ถูกต้องและยื่นคำฟ้องโดยเร็วต่อไป

ศาลปกครองภูเก็ตให้ชาวบ้านปรับคำฟ้องเพิกถอนโฉนดเกาะนุ้ยนอก

logoline