svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้น ครม. 25 ม.ค. เคาะเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท. คาดเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เริ่ม ก.พ. หลังสศช.แจ้งเสนอครม.เคาะ 25 ม.ค.นี้ ด้านท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่นักท่องเที่ยวต่างชาติหายจากโอมิครอน

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ ได้รับบทราบจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่าจะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ม.ค.นี้ เกี่ยวกับการดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ซึ่งน่าจะเริ่มได้ในเดือน ก.พ.นี้ โดยหวังว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโอมิครอนจะดีขึ้นแล้ว

ลุ้น ครม. 25 ม.ค. เคาะเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4

ทั้งนี้ สถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวไทยหลังเทศกาลปีใหม่ อาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโอมิครอน ประกอบกับทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ประกาศยกระดับเตือนภัยโควิด-19 เป็นระดับ 4 ทั้งนี้ได้มีการเคลียร์ประเด็นเรื่องภาครัฐไม่ได้ห้ามไม่ให้มีการเดินทางไปเรียบร้อยแล้ว แต่นักท่องเที่ยวบางคนอาจยังกังวล และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการควบคุมโอมิครอน จึงทำให้ชะลอการเดินทางไปบ้าง

ลุ้น ครม. 25 ม.ค. เคาะเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4

ด้านกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดการณ์ว่าประเทศไทยปี 2565 จะมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 1.3-1.8 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติระหว่าง 5-15 ล้านคน สร้างรายได้ราว 8 แสนล้านบาท

นายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน) ละเอียด บุ้งศรีทอง ระบุ สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 สายพันธุ์โอมิครอน ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ เดือน ม.ค.2565 หลังช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา พบว่ายอดการจองห้องพักโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ ยังนิ่งสนิท ไม่มีการจองเข้ามาเพิ่ม ทั้งที่ยังอยู่ในช่วงไฮซีซั่นของภาคเหนือ และหวังได้แรงส่งที่ดีจากกระแสการท่องเที่ยวของคนไทยเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 60% จากผู้ประกอบการโรงแรมเชียงใหม่ที่กลับมาเปิดให้บริการแล้ว 60-70% เฉพาะคืนเคาท์ดาวน์มีอัตราการเข้าพักสูงถึง 80-85% เพิ่มขึ้นจากเดือน พ.ย.ที่มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 55-58%

ลุ้น ครม. 25 ม.ค. เคาะเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4

ทั้งนี้ สถานการณ์โอมิครอนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวไทย ซึ่งเป็นตลาดหลักคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของภาคท่องเที่ยวเชียงใหม่อย่างมาก เกิดการชะลอการเดินทาง ฉุดอัตราการเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมในเชียงใหม่เดือน ม.ค.ซึ่งเดิมคาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 50% โดยมาจากยอดจองปัจจุบันในมือ 20% และยอดจองที่จะเข้ามาใหม่อีก 30% เหลืออัตราเข้าพักจริงเฉลี่ยที่ 20-25% เท่านั้น เพราะไม่มียอดจองใหม่เข้ามาเติม

logoline