svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พิพัฒน์” เคลียร์ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" ไม่เก็บคนไทย

14 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคลียร์อีกครั้ง จากกรณีรัฐไทย จะทำการเก็บเงิน "ค่าเหยียบแผ่นดิน" ในวันที่ 1 เม.ย. นี้ ตั้งเป้า ทำเงินได้ด้ประมาณ 1,500 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 ล้านคน

14 มกราคม 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับ ค่าเหยียบแผ่นดิน หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า “ค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยว” จะเป็นการจัดเก็บเฉพาะจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยเท่านั้น

 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการศึกษาวิเคราะห์อย่างรอบด้าน ทั้งด้านการศึกษาเชิงเปรียบเทียบ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและผลกระทบ การวิเคราะห์เชิงเศรษฐมิติ การสอบถามความคิดเห็นเชิงลึกจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

 

พบว่าอัตราการจัดเก็บที่เหมาะสมเป็นรายละ 300 บาท ต่อครั้งสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย

โดยได้กำหนดเงินจำนวน 300 บาทดังกล่าวนี้

 

  • จะนำเข้ากองทุนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยประมาณ 50%

 

  • ซื้อประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยว 20% (ระยะเวลาความคุ้มครอง 45 วัน)  

 

  • ส่วนเงินที่เหลือประมาณ 20-30% จะเป็นค่าใช้จ่ายในการว่าจ้างบริษัทหรือหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามาบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพ

 

 

"พิพัฒน์” เคลียร์ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" ไม่เก็บคนไทย

 

 

เก็บ “ค่าเหยียบแผ่นดิน” นักท่องเที่ยวเข้าไทย เริ่ม เม.ย. 65 (คลิกอ่านเพิ่มเติม)


รมว.พิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เร็วที่สุดน่าจะสามารถเริ่มจัดเก็บได้วันที่ 1 เมษายน 2565 ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งชาติ และจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฯ และนำเสนอ ครม. ต่อไป 

 

 

"พิพัฒน์” เคลียร์ "ค่าเหยียบแผ่นดิน" ไม่เก็บคนไทย

 


ทั้งนี้ หากกระบวนการเสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กำหนด คาดว่าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (เมษายน-กันยายน 2565) จะสามารถจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวได้ประมาณ 1,500 ล้านบาท จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5 ล้านคน

logoline