svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามเลือกตั้งซ่อมในจังหวัดสงขลาและในจังหวัดชุมพร กำลังร้อนระอุและรอบนี้เวทีหาเสียงในพื้นที่พรรคใต้กำลังกลายเป็นเวทีที่ทิ่มแทงใส่พรรคพลังประชารัฐ กับ "วาทกรรมหมิ่นคนใต้"

ที่ดุเดือดตอนนี้เนื่องจากว่าพื้นที่เขตหก จ.สงขลา สูสีอย่างมากถ้าเทียบกับชุมพร พลังประชารัฐกับประชาธิปัตย์ ตอนนี้ขบวนการใต้ดินวิธีการที่เคยมีในการเลือกตั้งถูกงัดมาใช้ที่นี่หมดแล้ว

 

เวทีที่ภาคใต้ทำไมจึงนำไปสู่ หมิ่นแทงใจดำคนใต้ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า ไปปราศรัยหาเสียงและพูดพาดพิงไปในลักษณะถึงความจน ความรวย เมื่อเป็นเช่นนี้จึงแทงใจดำคนใต้

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพปชร. ปราศรัยว่า ในนามพรรคพลังประชารัฐและเขาตั้งใจในฐานะของคนรุ่นใหม่ไฟแรงและมีตังค์ พี่น้อง เราเลือก ส.ส. เราเลือกตัวแทนของพวกเรา เราต้องเลือกคนที่มีความพร้อม ถูกต้องไหมพี่น้อง หนึ่ง ชาติตระกูลต้องดี นั่นคือ ศรีตรัง ใช่รึเปล่าก็ไม่รู้ สอง ต้องมีตังค์ ไม่มีตังค์หรอ เวลาไปช่วยชาวบ้าน

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคปชป ปราศรัยว่า มีผู้ใหญ่ของพรรคการเมืองหนึ่ง ปราศรัยประมาณว่าตนเป็นผู้แทนต้องรวย ผมถามว่าเราไม่ต้องเอาความสามารถมาแข่งกันแล้ว ประชาธิปไตยไม่ได้แข่งกันแบบนั้น ถ้าแข่งแบบนั้นเอาเงินมากองกันแล้วมาดูใครรวยกว่าได้เป็นผู้แทน ทำแบบนั้นไม่ได้ เราต้องพิจารณาคุณสมบัติอื่น อย่าให้เงินมามีอำนาจเหนือความดี นี่คือระบบประชาธิปไตย

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

 

คำพูดหาเสียง

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

  1. ชาติตระกูลต้องดี
  2. ต้องมีตังค์

  3. เป็นคนรุ่นใหม่ ไฟแรง

  4. ต้องเลือกคนที่มีความพร้อม

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 

  1. นักการเมืองมีเงิน เป็นคนรวย ไม่ใช่ในระบบประชาธิปไตย
  2. ใครมีเงินเยอะกว่าคนนั้นจะได้เป็นนักการเมืองคงไม่ใช่

  3. อนาคตคงต้องนำเงินมากองแล้วประมูลกันหรือไม่

  4. การแสดงความคิดเห็นแบบนี้การเมืองไทยจะเดินหน้าอย่างไร

 

  1.  

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

มีการบอกว่านโยบายคนละครึ่งเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ คุณจุรินทร์ ปราศรัยบอกว่า นโยบายคนละครึ่ง ไม่ใช่นโยบายที่พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งนำไปหาเสียงตั้งแต่แรก หากพรรคการเมืองใดนำไปอ้างเป็นนโยบายส่วนตัวก็ถือว่าเป็นการลักวิ่งชิงปล้นกลางแดด แม้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ ประชาชนเลือกประชาธิปัตย์นโยบายคนละครึ่งก็จะยังอยู่ ไม่มีผลการเปลี่ยนรัฐบาล เป็นการคืนที่นั่งและความเป็นธรรมให้กับประชาธิปัตย์

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาบอกว่า ผมก็บอกว่าเป็นนโยบายของรัฐบาล และพูดว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง ไม่ได้บอกว่าเป็นนโยบายของพรรค เชื่อว่าการปราศรัยโต้กันไปมาจะไม่ทำให้เกิดปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

 

การจะช่วงชิงคะแนนในรอบนี้มีหลายปัจจัย ผลการเลือกตั้ง ชุมพร-สงขลา ปี 62

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

 

ในเขตหกเลือกตั้งสงขลา อำเภอคลองหอยโข่ง, อำเภอหาดใหญ่ (เฉพาะตำบลบ้านพรุและตำบลพะตง) และอำเภอสะเดา (ยกเว้นตำบลสำนักแต้วและตำบลสำนักขาม)

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

ตอนนี้ปรากฏการณ์เรื่องการหาเสียงของร้อยเอกธรรมนัส พรรคก้าวไกลร้องไปยังกกต. ถ้าหากว่ามีปัญหาขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้งอาจจะนำไปสู่ยุบพรรคการเมือง

 

ตอนนี้แต่ละฝ่ายผู้สนับสนุนช่วยกันเต็มที่ คุณน้ำหอมตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์มีผู้สนับสนุน ดังนี้

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

 

และทางฝั่งของคุณอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ ดังนี้

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

 

 

ในวันนี้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาพูดในประเด็นการยื่นกกต.การหาเสียงของพรรค "ขึ้นอยู่กับกกต. ผมไม่ได้กังวลอะไร และไม่ได้มีการตักเตือนให้ระมัดระวังเรื่องการหาเสียงมากขึ้น เพราะเขาไม่ได้ว่าอะไร เขาพูดถึงแค่คนจน คนรวยอย่างเดียว และไม่ได้สัญญาอะไร ซึ่งฝ่ายตรวจกฎหมายของพรรคตรวจสอบแล้วไม่มีอะไร" 

วาทกรรม "หมิ่นคนใต้" ทิ่มแทงพลังประชารัฐ

 

วาทกรรมหลังจากนี้ในการต่อสู้ในเกมการเมืองระหว่างพรรคประชาธิปัตย์กับพรรคพลังประชารัฐจะดุเดือดมากกว่านี้อีกหลายเท่า โดยเฉพาะพรุ่งนี้โค้งสุดท้ายดุเดือดกว่าวันนี้แน่นอน

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร

logoline