svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“คลัง” เดินหน้า “เก็บภาษีคริปโทฯ-หุ้น” อ้างเพื่อความเป็นธรรม

13 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้จะมีเสียงคัดค้านการจัดเก็บภาษีซื้อขายหุ้น (Financial Transaction Tax) ในอัตรา 0.1% และจัดเก็บภาษีกำไร (Capital Gain Tax) จากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล แต่กระทรวงการคลังยืนยันจะเก็บภาษีทั้ง 2 ประเภทต่อไป เพียงทำให้การจัดเก็บมีความชัดเจนมากขึ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การเก็บภาษีการซื้อขายหุ้นและคริปโทเคอร์เรนซี่ ยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อสร้างความเป็นธรรมในระบบ

 

คนที่ใช้ทรัพยากร หรือคนที่มีรายได้ ก็ควรมีหน้าที่ต้องเสียภาษีให้กับรัฐ และเป็นการขยายฐานการจัดเก็บภาษี เพื่อนำเม็ดเงินมาพัฒนาประเทศ

 

แต่ที่มีการออกข้อกำหนดให้ยกเว้นภาษีบางเรื่องนั้น เพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกิดการลดต้นทุนในภาคส่วนนั้นๆ เป็นการชั่วคราว

 

“เราไม่ได้ขยายฐานภาษีมานาน แม้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวมากกว่าในอดีต แต่รายได้จากภาษีต่อจีดีพีไม่ได้เพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรามีข้อยกเว้นทางภาษีจำนวนมาก เพื่อสนับสนุนในบางภาคส่วน แต่เมื่อการสนับสนุนมาระยะหนึ่งและถึงเวลาที่สามารถยืนได้ด้วยตัวเองการยกเว้นก็ควรลดลง”

การที่รัฐเข้ามาเก็บภาษีคริปโทฯ นั้น ไม่ได้ต้องการควบคุมการขยายตัวของคริปโทฯ แต่เนื่องจากภาษีตัวนี้ถูกกำหนดไว้ในกฎหมายในปัจจุบันอยู่แล้ว

 

ปัจจุบันประมวลรัษฎากรของกรมสรรพากร ให้อำนาจกรมสรรพากร จัดเก็บภาษีรายได้ที่เกิดจากการขายคริปโทฯ โดยกฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2561 ส่วนภาษีจากการซื้อขายหุ้น ก็อยู่ในกฎหมายของกรมสรรพากรแต่ได้ออกกฎหมายยกเว้นให้มา 30 ปีแล้ว

 

“คลัง” เดินหน้า “เก็บภาษีคริปโทฯ-หุ้น” อ้างเพื่อความเป็นธรรม

 

แนวทางการจัดเก็บภาษีคริปโทฯ ขณะนี้กรมสรรพากร กำลังหารือกับสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน และทำให้การจัดเก็บภาษีและการยื่นแบบง่ายขึ้น ซึ่งการเก็บภาษีคริปโทฯ นั้น ปัจจุบันมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว และปีที่แล้วก็มีคนที่ยื่นเสียภาษีตัวนี้แล้วด้วย

 

“การที่รัฐเข้ามาเก็บภาษีคริปโทไม่ได้ต้องการควบคุมการขยายตัวของคริปโท แต่เนื่องจากภาษีตัวนี้ถูกกำหนดไว้ในกฎหมายในปัจจุบันอยู่แล้ว ส่วนการเก็บภาษีจากการขายหุ้นก็เช่นกัน มีการกำหนดไว้ในกฎหมายเพียงแต่ยกเว้นให้เท่านั้น”

นายอาคม กล่าวว่า เรื่องการจัดเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นนั้น ในต่างประเทศมีการเก็บจาก Capital gain เช่นเดียวกับภาษีคริปโทฯ ที่มีการเก็บภาษีจาก capital gain หรือจาก Transaction ซึ่งเรากำลังพิจารณาในเรื่องแนวทางการจัดเก็บภาษีทั้ง 2 ตัวนี้ว่าจะเลือกแนวทางใด

 

ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชนในเรื่องการเก็บภาษีคริปโทฯ ที่ต้องการให้นำผลขาดทุนมาหักออกจากผลกำไร (off set) ได้ด้วยนั้น นายอาคม กล่าวว่า เรากำลังพิจารณาในเรื่องแนวทางการจัดเก็บ ซึ่งแนวทางการนำขาดทุนมาหักกลบ ก็อยู่ในหนึ่งของแนวทางที่กำลังพิจารณาอยู่ด้วย

 

 

“คลัง” เดินหน้า “เก็บภาษีคริปโทฯ-หุ้น” อ้างเพื่อความเป็นธรรม

 

ขณะที่กระแสข่าวอาจจะมีการยกเว้นภาษีคริปโทฯ กรณีรายได้ต่อปีไม่ถึง 2 แสนบาทนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังปฏิเสธที่จะตอบในเรื่องนี้ เพียงแต่ระบุว่า เป็นเรื่องที่กรมสรรพากรกำลังพิจารณาในรายละเอียด

 

ส่วนภาษีจากการขายหุ้นนั้น ก็มีแนวทางว่าจะเก็บจากการขายต่อครั้ง หรือจะเก็บจาก Capital gain ซึ่งถ้าจัดเก็บจาก Capital gain จะกระทบนักลงทุนรายใหญ่ เพระมีการซื้อขายสูง ซึ่งยังไม่ได้สรุปว่าจะใช้แนวทางใด แต่ประเทศส่วนใหญ่ จะเลือกเก็บวิธีใดวิธีหนึ่ง แต่การจัดเก็บจาก Capital gain จะมีความยุ่งยากในเรื่องของ Data ที่ต้องมีความรวดเร็ว เช่น สหรัฐฯที่เก็บจาก Capital gain ซึ่งระบบสามารถบันทึกข้อมูลการซื้อขายแบบทุกนาทีได้

logoline