svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฟาร์มหมูรายย่อยยันรัฐปกปิดความจริงโรค ASF

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าของฟาร์มหมูรายย่อย นครปฐม ยืนยันหมูตายด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF หมูตายเกือบทั้งฟาร์มแทบไม่มีที่ฝังกลบ เครียดถึงขนาดคิดจะกินยาฆ่าตัวตาย เรียกร้องรัฐนำเข้าวัคซีน

ฟาร์มหมูรายย่อยในพื้นที่ อำเภอเมืองนครปฐม มีหมู 600 กว่าตัวทยอยตายอย่างรวดเร็ว คุณจินตนา อายุ 75 ปี  เจ้าของฟาร์มหมูรายหนึ่ง ยืนยันว่า หมูในฟาร์มตายด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในหมู หรือ ASF เพราะคนที่จะมาซื้อจะต้องเจาะเลือดตรวจสอบโรค หมูตายเกือบทั้งฟาร์ม แทบไม่มีที่ฝังกลบ

 

ฟาร์มหมูรายย่อยยันรัฐปกปิดความจริงโรค ASF

คุณจินตนา ยอมรับว่า เครียดถึงขนาดคิดจะกินยาฆ่าตัวตาย พร้อมกับบอกว่า "ภาครัฐไปโง่อยู่ที่ไหน"  ไม่ยอมให้ความจริงกับประชาชนจนประชาชนแทบหมดเนื้อหมดตัว ใครจะมารับผิดชอบ หมอในจังหวัดนครปฐม รู้กันทั้งนั้นแต่ไม่กล้าพูด ถ้ามีวัคซีนถึงจะเลี้ยงหมูได้ตอนนี้ก็รอวัคซีนอย่างเดียว

 

ฟาร์มหมูรายย่อยยันรัฐปกปิดความจริงโรค ASF

 

ด้าน คุณจำเนียร เอี้ยงเจียม อายุ 62 ปี เป็นผู้เลี้ยงรายย่อยเช่นกัน เลี้ยงประมาณ 100 ตัว ตอนนี้ไม่เหลือแม้แต่ตัวเดียว ตอนที่มันยังไม่ตายต้องรีบขาย อย่างน้อยก็ยังได้เงินกลับมาบ้าง

คุณจำเนียร กล่าวว่า จะไม่ให้หมูแพงได้ยังไง เพราะมันทยอยตายหมดแล้ว มีคนมาถามหมูเป็นอะไรตาย ตอบกลับว่าเป็นโรคตายไง เค้าปิดข่าวจะไปรู้เรื่องได้ยังไง

 

ฟาร์มหมูรายย่อยยันรัฐปกปิดความจริงโรค ASF

 

ตอนนี้ ยังไม่มีวัคซีนจะเอาวัคซีนอะไรมาฉีดให้มันหาย เอาหมูไปให้เฉยๆ เขายังไม่เอาเลย เอาไปให้บ่อเลี้ยงปลาเป็นอาหารปลาเขาก็ไม่เอา บ่อเลี้ยงปลาเต็ม อยากขอให้รัฐบาลเร่งนำวัคซีนเข้าโดยเร็ว

 

ในส่วนของประเทศไทยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทำวิจัยในการพัฒนาวัคซีน ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้ว 60-70% คาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนใช้ได้ในปี 2565 นี้ และจะเป็นประเทศแรกของโลก

logoline