svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ถึงคิวเป็ดขึ้นราคา ฟาร์มอ้างต้นทุนอาหารแพง

11 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าเป็ดพะโล้ปากเกร็ด ท้อใจเป็ดสดปรับขึ้นราคากิโลละ 10 บาท เที่ยงคืนนี้ปรับขึ้นอีก 2 บาท ฟาร์มอ้างต้นทุนอาหารเลี้ยงแพงขึ้น

แม่ค้าเป็ดพะโล้ย่านตลาดเลี่ยงเมืองปากเกร็ด จ.นนทบุรี จำใจปรับราคาขาย หลังต้นทุนวัตถุที่ใช้ทำเป็ดพะโล้พากันขึ้นราคาทุกชนิด ประกอบกับฟาร์มเป็ดที่นำเป็ดมาส่ง แจ้งขึ้นราคาเป็ดสดอีกกิโลละ 2 บาท หลังเที่ยงคืนนี้ โดยอ้างต้นทุนอาหารเลี้ยงเป็ดก็สูงขึ้น

 

น.ส.สมคิด เกลือกัน อายุ 59 ปี เจ้าของร้านเจ๊คิด เป็ดพะโล้ ปากเกร็ด เล่าว่า ราคาเป็ดสดค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนปีใหม่ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 98 บาท ขึ้นเป็น 100 บาท แต่หลังปีใหม่ราคาขยับขึ้นจากกิโลกรัมละ 100 บาท เป็น 110 บาท และหลังเที่ยงคืนวันนี้ ทางฟาร์มบริษัทที่จะนำเป็ดมาส่ง แจ้งว่าราคาจะขยับขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 บาท เป็น 112 บาท ทำให้ทางร้านจำใจต้องปรับราคาขายเป็ดพะโล้จากราคาตัวละ 380 บาท เป็น 390 - 400 บาท

ถึงคิวเป็ดขึ้นราคา ฟาร์มอ้างต้นทุนอาหารแพง

ด้านนายทวีศักดิ์ อารักษ์ อายุ 65 ผจก.ตลาดสหกรณ์ 3 เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงก่อนปีใหม่สินค้าต่างๆ ทยอยปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งของแห้งและของสด เช่นกระเทียม น้ำมันพืช เครื่องปรุงต่างๆ เนื้อหมูสด ไข่ไก่ ไข่เป็ด ผักสด ซึ่งทางตลาด พยายามแจ้งกับพ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบให้พยายามตรึงราคาให้มากที่สุดเท่าที่จะรับได้ โดยทางตลาดได้ให้ความช่วยเหลือกับผู้ค้าหลายด้าน ทั้งค่าส่วนกลาง ค่าแผง โดยมีการลดราคาค่าเช่าให้ แต่มีสินค้าบางอย่างที่ตนได้พยายามพูดคุยแล้วให้ปรับราคาขึ้นได้ ซึ่งคนทั่วไปอาจไม่รู้ต้นทุนการผลิต เช่น เป็ดพะโล้ ที่ตั้งแต่ก่อนปีใหม่เป็ดสดมีราคาปรับขึ้นมาแล้วหลายครั้ง และวันนี้ฟาร์มเป็ดได้ขอปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก ทางตลาดจึงอนุญาตให้ปรับราคาขายขึ้นได้เนื่องจากมีต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจริง

ถึงคิวเป็ดขึ้นราคา ฟาร์มอ้างต้นทุนอาหารแพง

น.ส.สมคิด ยอมรับว่า เริ่มท้อแท้กับอาชีพแล้ว จากปกติเคยขายเป็ดพะโล้ได้วันละ 20 ตัว ตอนนี้เหลือแค่ 5 ตัวยังขายแทบไม่หมด ไม่รู้จะไปต่อไหวไหม และตนเชื่อว่าราคาเป็ดสดจะสูงขึ้นไปอีกจนถึงเทศกาลตรุษจีนในปลายเดือนนี้ โดยอยากให้รัฐบาลช่วยเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องของแพงโดยด่วน เพราะหากปล่อยให้ของแพงขึ้นไปแบบนี้ไม่ใช่แค่คนซื้อเท่านั้นที่เดือดร้อนคนขายก็พลอยแย่ไปด้วย

ถึงคิวเป็ดขึ้นราคา ฟาร์มอ้างต้นทุนอาหารแพง

logoline