svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวบ้านพังงาไม่เอาโรงบรรจุแก๊สหวั่นกระทบวิถีชุมชน

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านพังงา 3 หมู่บ้าน รวมพลังบุกศาลากลางจังหวัด คัดค้านการสร้างโรงบรรจุแก๊สในชุมชน หวั่นปัญหาเรื่องกลิ่น เรื่องรถบรรทุกเข้าออก เสียสุขภาพจิตกลัวแก๊สระเบิด

กลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คน จาก ม.6 บ้านหินสามก้อน ม.2 บ้านถ้ำ และ ม.8 บ้านจีน ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา รวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดพังงา พร้อมถือป้ายข้อความคัดค้านโครงการโรงบรรจุแก๊ส ในพื้นที่ ม.6 บ้านหินสามก้อน โดยมีการนำเครื่องจักรเข้ามาปรับพื้นที่ขุดดิน ถมดิน เตรียมการก่อสร้าง ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน ทำให้เกิดความหวั่นวิตกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะคนที่มีบ้านอยู่ใกล้ที่ตั้งโรงงาน จึงมีการเรียกร้องคัดค้าน

 

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าวันนี้ (10 ม.ค.65) เดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้านต่อนายอำเภอตะกั่วทุ่ง และเดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และ ส.ส.พังงา โดยมีนายปราโมทย์ สวัสดิ์รักษา ตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือให้กับนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และยื่นหนังสือให้นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.จังหวัดพังงา

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้รับหนังสือและรับฟังข้อเสนอของชาวบ้าน พร้อมกับยืนยันว่าขณะนี้ทางจังหวัดพังงา ยังไม่มีการอนุญาตให้จัดสร้างโรงงานดังกล่าว และทางอำเภอตะกั่วทุ่ง จะมีการจัดประชุมรับฟังจากทุกฝ่ายภายในวันที่ 13 ม.ค.65 นี้

ชาวบ้านพังงาไม่เอาโรงบรรจุแก๊สหวั่นกระทบวิถีชุมชน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เผยว่า ถ้าหากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้องการ ก็สร้างไม่ได้ เมื่อชาวบ้านได้ฟังเช่นนั้น ต่างปรบมือแสดงความขอบคุณ ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลบับบ้านด้วยความสงบเรียบร้อย

ชาวบ้านพังงาไม่เอาโรงบรรจุแก๊สหวั่นกระทบวิถีชุมชน


ขณะที่นางกันตวรรณ บอกว่า เจ้าของพื้นที่คือพี่น้องประชาชน การจะสร้างโครงการอะไรก็ตามในชุมชน จะต้องรับฟังเสียงประชาชนเจ้าของพื้นที่เพราะเขาต้องอยู่ตรงนั้นจนชั่วลูกหลาน ความตื่นตัวของพี่น้องประชาชนในวันนี้สำคัญที่สุด โดยตนจะนำเรื่องนี้ไปพูดในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ชาวบ้านพังงาไม่เอาโรงบรรจุแก๊สหวั่นกระทบวิถีชุมชน

ชาวบ้านพังงาไม่เอาโรงบรรจุแก๊สหวั่นกระทบวิถีชุมชน

นายปราโมทย์ สวัสดิ์รักษา ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับโครงการก่อสร้างโรงบรรจุแก๊สในพื้นที่อีก  1 โรงงาน ซึ่งจู่ ๆ ก็มีการนำเครื่องจักรเข้ามาปรับพื้นที่เตรียมการก่อสร้างโดยที่คนในพื้นที่ไม่เคยรับรู้มาก่อน เพราะแค่มีโรงงานเดิมก็ได้สร้างปัญหาให้กับชุมชนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปัญหาเรื่องกลิ่น เรื่องรถบรรทุกเข้าออก เสียสุขภาพจิตในความกลัวเรื่องแก๊สระเบิดต่างๆ ซึ่งชาวบ้านได้มีมติร่วมกันแล้วว่าจะไม่ยินยอมให้สร้างในพื้นที่ชุมชน และถ้าหากทางราชการอนุญาตให้สร้างได้ ชาวบ้านก็จะรวมตัวยกระดับการประท้วงคัดค้านให้ถึงที่สุดต่อไป

ชาวบ้านพังงาไม่เอาโรงบรรจุแก๊สหวั่นกระทบวิถีชุมชน
ด้านนายวีระศักดิ์ พวงจิตร สมาชิกสภา อบจ.พังงา เขต 1 อำเภอตะกั่วทุ่ง เปิดเผยว่า ตนเองเป็นอดีตกำนันตำบลกระโสม ขอบอกว่าโรงบรรจุแก๊สเข้ามาแบบผิดกระบวนการตั้งแต่โรงงานที่ 1 แล้ว เข้ามาแบบแอบทำ โดยที่คนในพื้นที่ไม่เคยรับรู้ และไม่เคยมีการทำประชาคมรับฟังเสียงของชาวบ้านในพื้นที่ จึงเป็นสิทธิของชาวบ้านที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้องปกป้องความปลอดภัยของตัวเองและชุมชน

 

ภาพ/ข่าว : อโนทัย งานดี จ.พังงา

logoline