svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน ยัน เตียงไม่ขาดแคลน ลั่น ผู้ติดเชื้อตัวเลขจริง เผย ให้อภ.เร่งหาATK

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน เผย ยังไม่ได้รับรายงาน เตียงขาดแคลน ระบุ สั่งให้อภ.จัดหาชุดตรวจ ATK เพิ่มให้กับประชาชน ย้ำกระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปกปิดข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อ ใครมีตัวเลขจริงให้เอาออกมาแสดง

10 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 ATK ขาดแคลน ว่า ได้สั่งการไปที่องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ให้สั่งซื้อเข้ามาเร็วที่สุด และยังมี ชุดตรวจของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)อีกล้านชุด ให้เร่งกระจายทุกกลุ่ม

 

“อย่าเก็บไว้ ซึ่งขณะนี้ราคาชุดตรวจน่าจะถูกลงมากแล้ว อย่างไรก็ตาม ชุดตรวจ ATK ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้นำเข้าได้กว่าร้อยบริษัทขึ้นอยู่กับผู้ได้รับอนุญาตว่าจะนำเข้ามาได้เท่าไร แต่ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพในแต่ละล็อตด้วย” 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะประสานกับกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เพื่อควบคุมราคาชุดตรวจ ATK อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า อาศัยกลไกตลาด ซึ่งองค์การเภสัชมีกำลังซื้อมาก ก็ให้นำเข้ามา ทั้งนี้ จากการประมูลครั้งที่ผ่านมาส่งผลให้ได้ราคาดีขึ้นเรื่อยๆ

 

“ช่วงนี้ติดเชื้อมากขึ้น คนอยากทดสอบ ATK มากขึ้น เพื่อให้ใช้ชีวิตต่างๆ ได้สะดวก ผมจะให้นโยบายกับองค์การเภสัชให้พยายามขายที่ราคาต้นทุน ช่วงนี้ถือว่าต้องช่วยกัน ถ้าซื้อมา 30 บาท ก็ขาย 30 บาทนั่นแหละ ช่วยเหลือประชาชน” 

 

ส่วนเรื่องปัญหาเตียงขาดแคลน นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ ซึ่งถ้ามีปัญหาขาดแคลน ต้องมีการรายงานแล้ว โดยตอนนี้กระทรวงสาธณสุขจะเข้มงวดการรับผู้ป่วยโควิด-19 มารักษาในโรงพยาบาล โดยผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ จะเน้นการรักษาแบบระบบ HI และ  CI เพื่อช่วยลดปัญหาการหาเตียงเต็ม นอกจากนั้นยังมีเตียงในโรงพยาบาลสนามอีกที่เตรียมไว้จำนวนมาก

ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ทำประกันชีวิตส่วนบุคคล ที่มีเงื่อนไข ว่าต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ถึงจะเบิกจ่ายได้ นายอนุทิน ชี้แจงว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ในการพิจารณารับเข้ารักษา ส่วนการประกัน ก็ขึ้นอยู่กับแพทย์โรงพยาบาลเอกชน ในการพิจารณาว่าจะต้องเข้ารับการรักษาหรือไม่ ส่วนการเบิกจ่าย เป็นเรื่องที่ สำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยหรือ คปภ. ต้องดูแนวทางการเบิกจ่าย

 

ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ มีการเตรียมพร้อม ทั้งระบบยา เวชภัณฑ์ ต่างๆไว้ ทั้งนี้ ต้องรอดูผลประเมินสถานการณ์ โดยเฉพาะอัตราการเสียชีวิต ส่วนตัวมองว่า จำนวนคนเสียชีวิต ถ้าเกิน10 คนก็เยอะ ต้องมาพิจารณามาตรการ ไม่ได้คิดจากอัตราส่วน เพราะชีวิตคนไม่สามารถนำมาคิดเป็นสัดส่วนได้

 

ส่วนการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อหากใครคิดว่า รายงานตัวเลขไม่จริง ก็ให้นำตัวเลขจริงออกมาแสดง เพราะกระทรวงสาธารณสุข ไม่เคยปกปิดข้อมูล ตัวเลขผู้ติดเชื้อ

 

สำหรับกลุ่มผู้เดินทางเข้าประเทศ แบบ Test & Go ตอนนี้เหลือประมาณ 20,000-30,000 คน หากเป็นไปได้ ขอให้กลับมาเร็วยิ่งดี  การจะเปิด Test & Go อีกเมื่อไร ต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

logoline