svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมศักดิ์"ลุยสุโขทัย สำรวจโครงการสร้างประตูระบายน้ำ ช่วยเกษตรกร

10 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์"ลุยสุโขทัย รับฟังปัญหาชาวบ้าน รุดลงพื้นที่สำรวจโครงการสร้างประตูระบายน้ำ ช่วยผันน้ำเข้าYN3 ให้ชลประทานเร่งสำรวจ-ประสานหน่วยงานศึกษาให้ละเอียด ชี้เกษตร-ปศุสัตว์ได้ประโยชน์ถึง 13,000 ไร่ 13 ตำบล ในจ.พิษณุโลก-สุโขทัย

10 มกราคม 2565  ที่ อบต.วังลึก อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่หารือและรับฟังความคิดเห็นประชาชน โดยมี นายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายอำเภอศรีสำโรง เจ้าหน้าที่จาก อบจ.สุโขทัย กรมชลประทาน นายกอบต.วังลึก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชนร่วมการหารือ

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันกลุ่ม 3 จังหวัด สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก สิ่งที่ตนได้คิดและเสนอให้กับครม.คือการแก้ปัญหาความยากจน และตนได้เร่งแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า หากจะทำอะไรให้ประชุมรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ แต่ที่ผ่านมาด้วยถานการณ์โควิด-19 หลายโครงการจึงชะลอ แต่เรายังผลักดันและดำเนินการอยู่ การแก้ปัญหาความยากจน ต้องคิดให้มาก โดยการนำอาชีพของคนในจังหวัดมาดู หากอาชีพไหนทำได้มีกำไรก็ทำต่อ อาชีพไหนยังมีน้อยก็ส่งเสริม หากอาชีพไหนทำแล้วกำไรน้อยเป็นหนี้ก็ต้องลดลง ในช่วงนี้รัฐบาลให้ทำงานและติดตามงานในระบบออนไลน์ ตนมีโอกาสกลับมาบ้าน จึงอยากมาสำรวจความเดือดร้อนและความต้องการของคนในพื้นที่ว่ามีอะไรบ้าง "สมศักดิ์"ลุยสุโขทัย สำรวจโครงการสร้างประตูระบายน้ำ ช่วยเกษตรกร

จากนั้น ที่ประชุมได้เสนอแนะถึงปัญหา เนื่องจากคนในพื้นที่มีการทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์จำนวนมาก แต่ยังมีปัยหาการขาดแคลนน้ำในหน้าแล้ง และปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝน ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดทำโครงการระบายน้ำ YN3 เชื่อระหว่างแม่น้ำน่านและแม่น้ำยม โดยขณะนี้มีการสำรวจการสร้างประตูระบายน้ำในพื้นที่บ้านเกาะไม้แดง เพื่อให้สามารถผลัดดันน้ำเข้าสู่คลอง YN3 ได้ "สมศักดิ์"ลุยสุโขทัย สำรวจโครงการสร้างประตูระบายน้ำ ช่วยเกษตรกร

ต่อมาภายหลังจากการประชุม นายสมศักดิ์ และคณะ ได้เดินทางไปยังบ้านเกาะไม้แดง ต.วังลึก เพื่อไปสำรวจพื้นที่ที่จะทำการก่อสร้างประตูระบายน้ำทันที โดยนายสมศักดิ์ ระบุว่า การมาดูในวันนี้เพราะอยากให้ชาวบ้านในพื้นที่มีน้ำใช้ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการก่อสร้างจุดนี้ตรงขอให้กรมชลประทานสำรวจระดับท้องคลองว่ามีความลึกเพียงใด เพื่อให้การทำประตูระบายน้ำเกิดประโยชน์มากที่สุด เพื่อให้ดันน้ำเข้าสู่ คลองYN3 ได้ รวมถึงประสานกับหน่วยงานของ จ.พิษณุโลก สร้างการรับรู้และความเข้าใจกับชาวบ้านเพื่อให้งานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยโครงการนี้ทำให้ประชาชนใน 10 ตำบลของ จ.พิษณุโลก และ3 ตำบลของ จ.สุโขทัย ซึ่งกินพื้นที่กว่า 13,000 ไร่ได้รับประโยชน์ ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันรณรงค์ ต้องศึกษาให้รู้ นอกจากนี้การบริหารจัดการน้ำเป็นสิ่งสำคัญ ต้องพัฒนาการปลูกพืชให้เหมาะสมด้วย "สมศักดิ์"ลุยสุโขทัย สำรวจโครงการสร้างประตูระบายน้ำ ช่วยเกษตรกร

logoline