svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยจับตา"เดลตาครอน"ลูกผสม"เดลตา+โอมิครอน"

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการพบสายพันธุ์ "เดลตาครอน" ผสมระหว่างเดลตา กับโอมิครอน โดยจะติดตามดูต่อเนื่อง 

ตามที่สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างทีมนักวิจัยในสาธารณรัฐไซปรัส พบเชื้อโควิด -19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่เป็นการผสมผสานพันธุกรรมระหว่างสายพันธุ์เดลตา กับ โอมิครอน และตั้งชื่อว่า เดลตาครอน  (Deltacron) โดยพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์แล้ว 25 ราย ขณะที่ประเทศไทยเริ่มมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ข้อกังวลถึงสายพันธุ์ดังกล่าว


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ให้สัมภาษณ์ว่า ไทยยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ หรือรายงานอย่างเป็นทางการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มีการติดตามข้อมูลจากทั่วโลกตลอดเวลา ขอให้ทุกคนใจเย็น ไม่อยากให้ตื่นตระหนกเกินไป

 

ส่วนกรณีมีนักวิชาการระบุว่า การรายงานสายพันธุ์โอมิครอน ของไทยต่ำกว่าความเป็นจริงนั้น เรื่องนี้ได้อธิบายไปหลายครั้งแล้วว่า สัดส่วนการรายงานเชื้อโอมิครอน มีทั้งสูงและต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากเราตรวจหาเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคน ก็จะมีสัดส่วนที่ค่อนข้างสูง  

 

ส่วนผู้ติดเชื้อในประเทศไทย ไม่ได้ตรวจหาสายพันธุ์ทุกคน จะใช้วิธีการสุ่มตรวจ ดังนั้น เราจะวางระบบการสุ่มตรวจ เพื่อที่จะดูสัดส่วนของการระบาดของสายพันธุ์ให้ชัดเจนขึ้น 

สธ.เตรียมแถลงอัปเดตสถานการณ์โควิด-19 พรุ่งนี้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า การคาดการณ์สถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศไทย เป็นไปตามกราฟที่แสดงในฉากทัศน์ว่าหลังปีใหม่จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องรอดูสัปดาห์หน้าอีกครั้งว่า จะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างไร

 

เบื้องต้นคาดว่ากระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงรายงานสถานการณ์และรายละเอียดในวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.65) รวมถึงชี้แจงแนวทางการรักษาผู้ติดเชื้ออีกครั้งด้วย พร้อมย้ำผู้ติดเชื้ออาการไม่รุนแรง สามารถใช้การรักษาจากที่บ้าน (Home Isolation) ได้

 

ศบค. เผย ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2565

รวม 8,511 ราย จำแนกเป็น

ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวังฯ 7,942 ราย

ผู้ป่วยจากการค้นหาเชิงรุก 199 ราย

ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 20 ราย

ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 350 ราย

ผู้ป่วยสะสม 2,240,687 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน)

 

หายป่วยกลับบ้าน 2,605 ราย

หายป่วยสะสม 2,166,441 ราย (ตั้งแต่ 1 เมษายน)

ผู้ป่วยกำลังรักษา 53,858 ราย

 

เสียชีวิต 12 ราย

logoline