svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

สืบความจริง ตอน เปิดอาณาจักร "ทิดสมปอง"

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทิดสมปอง กำลังเป็นสปอร์ตไลท์ไม่ว่าขยับไปทางไหน สื่อและสังคมล้วนให้ความสนใจโดยเฉพาะการเดินหน้าทำธุรกิจ และการปลดหนี้ 10 ล้านบาท

ก่อนลาสิกขา พส.สมปอง หรือพระมหาสมปอง ตาลปุตโต พระนักเทศน์ชื่อดังวัดสร้อยทอง เปิดเผยเส้นทางชีวิตฆราวาส หลังเข้ากราบลาพระผู้ใหญ่ ว่า เป็นหนี้อยู่ 10 ล้าน และนั่นเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่อยากจะเล่นการเมืองเพื่อ “ปลดหนี้” แม้เวลาต่อมาจะบอกว่า แค่พูดเล่น

สืบความจริง ตอน เปิดอาณาจักร "ทิดสมปอง"

พระมหาสมปอง เลื่อนลาสิกขาเร็วขึ้น จากต้นปี 2565 เป็นวันที่ 29 ธันวาคม 2564 ท่ามกลางการจับจ้องว่าหลังจากอดีตพระนักเทศน์ซึ่งดังครองผ้าเหลืองมา 30 ปี ต่อจากนี้ได้วางแผนชีวิตไว้อย่างไร

 

อดีตพระมหาสมปอง เปิดใจ หลังลาสิกขา  ยืนยัน ยังไม่เข้าการเมือง มุ่งทำธุรกิจหาเงินใช้หนี้ โดยหนี้กว่า 10 ล้านบาท เกิดระหว่างบวช ยืมเงินมาสร้างโรงเรียน และสนามกีฬา

สืบความจริง ตอน เปิดอาณาจักร "ทิดสมปอง"

ธุรกิจ ภายใต้แบรนด์ “แม่ปอง” ของ สมปอง นครไธสง หรืออดีตพระมหาสมปอง มีสินค้าภายใต้แบรนด์ "แม่ปอง" ทั้ง

  • แม่ปองของกิน (ปลาร้า น้ำพริก กาแฟ)
  • แม่ปองของใช้ (สบู่ ยาสีฟัน แชมพู แปรงสีฟัน)
  • ธุรกิจคอสเมติก แม่ปอง คอสเมติก
  • การเขียนหนังสือ
  • การทำรายการชวนวัยรุ่นเข้าวัด
  • ทำค่ายเพลง แม่ปองฮักไห มิวสิค
  • รับรีวิวสินค้า โดยทุกยอดการขายจะคืนสู่สังคม 10 เปอร์เซ็นต์

 

 

น่าสนใจว่า หนี้สิน 10 ล้านบาท เมื่อเทียบกับทรัพย์สินของทิดสมปอง น่าจะมีพอ ๆ กัน หรือทรัพย์สินอาจจะมีมากกว่าหนี้สินด้วยซ้ำ

สืบความจริง ตอน เปิดอาณาจักร "ทิดสมปอง"

ตามข้อมูล ชาวบ้านมอตาเจ๊ก ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งรู้จักกับครอบครัว นางตาล นครไธสง แม่ของทิดสมปอง ให้ข้อมูลว่า ก่อนทิดสมปอง บวช เรียน ครอบครัวนี้มีที่ดินเพียงผืนเดียว แต่ปัจจุบัน มีที่หลายแปลง

เฉพาะที่บ้านมอตาเจ็ก บ้านเลขที่ 1 หมู่ 14 บ้านมอตาเจ๊ก ต.ห้วยยาง เป็นทรงไทยหลังงาม มีบริเวณกว้างขวาง บ้านหลังนี้ พี่สาวชื่อ “ตุ้ย” อยู่ดูแลแม่ และเป็นคนถือครองกรรมสิทธิ์แทนทิดสมปอง

 

เป็นทราบกันในหมู่ชาวบ้านมอตาเจ๊ก ว่าสวนทุเรียน ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามบ้านทรงไทย เป็นของครอบครัวนครไธสง ที่ดินแปลงต่อมา อยู่ในเขตบ้านมอตาเจ็ก ม.14 เป็นที่ผืนใหญ่ ติดกับถนนแยกคอนสาร-เขื่อนจุฬาภรณ์ ประเมินจากสายตาน่าจะหลายสิบไร่ แต่ก่อนเป็นทุ่งเลี้ยงวัว ปัจจุบันกำลังปรับปรุงเป็นสวนเลี้ยงแพะ

สืบความจริง ตอน เปิดอาณาจักร "ทิดสมปอง"

สวนยางบ้านโนนนางน้อย อยู่ด้านซ้ายมือ ของถนนเส้นคอนสาร ขึ้นเขื่อนจุฬาภรณ์ ชาวบ้านนำชี้ว่าเป็นของทิดสมปอง พื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ที่ดินแปลงนี้เคยเกิดเรื่องคนงานถางป่า แล้วถูกป่าไม้จับกุม ทิดสมปอง เป็นคนจ่ายเงินค่าปรับให้ สวนยางนี้กินพื้นที่ภูเขาสองลูก

 

ที่ดินแปลงต่อมา สวนน้ำโนนจำปา อยู่บ้านโนนจำปา ในเขตตำบลห้วยยาง ม.3 เจ้าของเดิมชื่อแม่เดือน พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีน้ำผุดทับลาวไหลผ่าน เดิมชาวบ้านสามารถเข้าไปพักผ่อนหย่อนใจได้

ปัจจุบัน มีป้าย “ที่ส่วนบุคคล ห้ามเข้า ก่อนได้รับอนุญาต“ มาปักไว้

 

สวนยางพารา บ้านกองแห่ กิโลเมตรที่ 94 ถนนมะลิวัลย์ ทางไปอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ อยู่ในพื้นที่ระหว่างตำบลทุ่งพระ กับตำบลทุ่งนาเลา อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เป็นที่ ภบท.5 ชาวบ้านบอกว่าเป็นของครอบครัวนครไธสง

logoline