svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังรบกันหนัก! คะยายิง ฮ.เมียนมาร่วง 1 ลำ

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน- ยังรบกันหนัก! เฮลิคอปเตอร์เมียนมาถูกยิงตก 1 ลำ ขณะที่ทหารคะยาพยายามเข้าไปยึดซากเครื่องบิน แต่ถูกทหารพม่าคุ้มกันอย่างแน่นหนา

9 มกราคม 2565 สมาชิกระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เปิดเผยถึงสถานการณ์การสู้รบในเมืองลอยก่อว์ว่า เมื่อวานนี้ ( 8 ม.ค.) กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เวลาประมาณ 19.00 น. กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา , กองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People's Defense Force-PDF)  และ กองกำลังกะเหรี่ยง (Karenni National Defene Force :KNDF) ได้สู้รบกับทหารเมียนมา ไม่ทราบหมายเลขกองพันและนามหน่วย บริเวณ ระหว่างหมู่บ้าน ชิแก่ กับ หมู่บ้านดอมูกร่า ห่างจากตัวเมืองลอยก่อว์ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 7 กม.โดยได้มีการสู้รบอย่างหนัก 

ยังรบกันหนัก! คะยายิง ฮ.เมียนมาร่วง 1 ลำ

ต่อมาทหารเมียนมาได้มีการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ติดอาวุธอากาศสู่พื้น และปืนกลประจำเครื่องบิน (กันชิฟ) บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาไม่ต่ำกว่า 9 เที่ยวบิน โดยทางทหารกะเหรี่ยงคะยาได้ใช้อาวุธจรวดต่อสู้อากาศยาน ยิงเฮลิคอปเตอร์ของทหารเมียนมา ตก 1 ลำ ต่อมาเช้าวันนี้ ทางทหารกะเหรี่ยงคะยา พยายามเข้าไปยังจุดที่ ฮ.ตก แต่ไม่สามารถเข้าไปได้เนื่องจากทหารเมียนมาได้วางกำลังคุ้มกันอย่างแน่นหนา แต่ก็ยังคงมีการสู้รบในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

ยังรบกันหนัก! คะยายิง ฮ.เมียนมาร่วง 1 ลำ

จากการสู้รบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทางกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา สามารถยิงเฮลิคอปเตอร์ตก 1 ลำ และทำลายรถหุ้มเกราะของทหารเมียนมาอีก 2 ลำ รวมไปถึงสามารถยึดอาวุธปืนของทหารเมียนมา ได้จำนวนหนึ่ง มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิต มีนายทหารเมียนมายศร้อยเอก รวมอยู่ด้วย และมีไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรกว่า 20 หลัง รวมไปถึงถนนสายสีเส้ง ที่มุ่งหน้าไปเมืองลอยก่อว์ถูกปิดจากการสู้รบ ส่วนประชาชนในพื้นที่ ที่มีการสู้รบ ได้พากันอพยพออกจากตัวเมืองไปอาศัยอยู่ในป่าชานเมือง เนื่องจากอากาศยานของเมียนมามักจะยิงโจมตีบ้านเรือนของราษฎรที่อยู่ใกล้พื้นที่การสู้รบ ทั้งที่ประชาชนไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

ยังรบกันหนัก! คะยายิง ฮ.เมียนมาร่วง 1 ลำ

logoline