svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เมียนมาโจมตีกองกำลังKNPP ส่งผลชาวกะเหรี่ยงคะยา 586 ราย หนีภัยสงครามเข้าไทย

09 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารเมียนมา โจมตีทางอากาศ กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPP / KA ส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงคะยา 586 ราย หนีภัยสงครามเข้าไทย ด้านศูนย์สั่งการชายแดนฯแม่ฮ่องสอน จัดสถานที่รองรับและประสานเมียนมาอย่าใช้อาวุธโจมตีกระทบไทยเด็ดขาด

แม่ฮ่องสอน : 9 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(8 ม.ค.) แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPP / KA เปิดเผยว่า ทหารกะเหรี่ยงคะยา PA Karenni Army ได้มีการสู้รบกับทหารรัฐบาลเมียนมาในพื้นที่รัฐคะยา บริเวณ ชานเมือง ลอยก่อว์ , เมืองดีมอร์โซว์ , เมืองฟลูโซว์ โดยทหารของกะเหรี่ยงคะยา PA ร่วมกับ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF เข้าโจมตีทหารเมียนมา พล.ร.เบา 66 ที่ถูกส่งเข้ามากวาดล้างฝ่ายต่อต้าน โดยทางการเมียนมาได้ใช้เครื่องบิน บินโจมตีทหารกะเหรี่ยงคะยาและPDF อย่างหนัก ขณะที่ทหารคะยาได้ส่งกำลังไปสกัดกั้นการเดินทางของทหารเมียนมา จากเมืองดีมอร์โซว์ ที่มุ่งหน้ามายังฐานฯ ยามู ที่ตั้งติดชายแดนด้านทิศตะวันตกของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา KNPP / KA

ขณะที่ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานสถานการณ์ชายแดนไทย - เมียนมา ว่า วานนี้( 8 ม.ค.) ยังไม่ปรากฏการปะทะหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย แต่อย่างใด ส่วนสถานการณ์ เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 เวลา 09.00-10.00 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดการสู้รบระหว่าง ทหารเมียนมา และ กองกำลังชนกลุ่มน้อยพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี ( KNPP) ในพื้นที่ฝั่งตรงข้ามพื้นที่บ้านใหม่ในสอย ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

เมียนมาโจมตีกองกำลังKNPP ส่งผลชาวกะเหรี่ยงคะยา 586 ราย หนีภัยสงครามเข้าไทย

ต่อมา เวลา 09.00 น. – 21.00 น. ปรากฎเครื่องบิน (เมียนมา) ไม่ทราบชนิด ได้บินลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย - เมียนมา บริเวณตรงข้าม บ้านดอยแสง หมู่ 13 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ทำให้มีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา จากบ้านดอนกขุ จังหวัดบอละแคะ รัฐคะยา ได้เดินทางเข้ามาช่องทางทะนาควาย หมู่ 4 ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน และ เมื่อเวลา 13.03 น. ได้มีผู้หนีภัยความไม่สงบ จังหวัดบอละแคะ รัฐคะยา เดินทางมาบริเวณพื้นที่เนิน 585 ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน

 

ทั้งนี้ผู้หนีภัยชาวกะเหรี่ยงคะยา จำนวน 586 คน ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ดำเนินการใน 2 ส่วน ประกอบด้วย 1. การให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภ.สม.)ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวอย่างทั่วถึง และพอเพียงต่อการดำรงชีพ ภายใต้การดำเนินการของภาครัฐ และ 2. ประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายไทย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งให้คณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นฝ่ายเมียนมาที่ อ. ผาซอง ของจ.บ่อลาแคะ ขอความร่วมมือทหารเมียนมาใช้ความระมัดระวังอย่างสูง เกี่ยวกับการใช้อาวุธยิงสนับสนุน และเครื่องบินโจมตีต่อเป้าหมาย ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อทหารไทยและประชาชนชาวไทย

ทศพล บุญพัฒน์ รายงานจากแม่ฮ่องสอน

เมียนมาโจมตีกองกำลังKNPP ส่งผลชาวกะเหรี่ยงคะยา 586 ราย หนีภัยสงครามเข้าไทย

logoline