svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์แผนไทย เตือน! อย่าหลงเชื่อ "การใช้หินรักษามะเร็ง"

08 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์แผนไทย เตือน "ศิลาบำบัด รักษามะเร็ง" ยังไม่มีงานวิจัยรับรอง ไม่ใช่องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ผู้ป่วยมะเร็งที่หลงเชื่อ อาจทำให้ขาดโอกาสในการรักษาที่ถูกวิธี

นายแพทย์ขวัญชัย  วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการใช้หินพันทาบตามร่างกายเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อรักษาโรคมะเร็งและโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท ที่เรียกว่า “ศิลาบำบัด” ซึ่งอ้างว่าหินดังกล่าวมีคุณสมบัติในการดูดพิษออกจากร่างกาย สามารถกำจัดเนื้อมะเร็งร้ายภายใน 10 วัน และเรียกเก็บค่าบริการหลักแสนบาท ซึ่งผู้ให้บริการนั้นอ้างว่าจบแพทย์แผนไทย 

 

วิธีการใช้หินดูดพิษรักษาโรค หรือ “ศิลาบำบัด” ไม่ใช่องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก

 

การใช้วิธีการดังกล่าวรักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคมะเร็งอาจทำให้ผู้ป่วยขาดโอกาสในการได้รับ  การรักษาที่ถูกต้องตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งจะทำให้โรคที่เป็นอยู่รุกรามและทวีความรุนแรงเพิ่มมากยิ่งขึ้นได้

 

แพทย์แผนไทย เตือน! อย่าหลงเชื่อ "การใช้หินรักษามะเร็ง"

 

"ผู้ป่วยโรคมะเร็งหรือผู้ป่วยโรคอื่นๆ ที่มีความรุนแรง ควรได้รับการรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์โดยแพทย์แผนปัจจุบันก่อน เพราะจะเป็นประโยชน์ต่อตัวผู้ป่วยมากที่สุด

 

หากสนใจการแพทย์แผนไทยการแพทย์ทางเลือกหรือสมุนไพร เป็นการเสริมการรักษา ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน ควรปรึกษาหมอแผนปัจจุบัน  และคลินิกแพทย์แผนไทยของรัฐทั่วประเทศ  เพื่อให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาควบคู่กันไป  แต่ทั้งนี้การรักษาต้องคำนึงถึงสภาวะทางกาย และจิตใจของผู้ป่วยร่วมด้วย"
นายแพทย์ขวัญชัย กล่าว

 

นายแพทย์ขวัญชัย  วิศิษฐานนท์
 

logoline