svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์โอมิครอนขนาดนี้ลามไปทั่วประเทศไทย 56 จังหวัด จำนวนผู้ติดเชื้อทะยานตัวจากหลักร้อยขึ้นไปหลักพัน สิ่งที่หวาดวิตกตั้งแต่ปลายปี มีการเตือนจากสาธารณสุขว่าหลังปีใหม่มีผู้ติดเชื้อมากขึ้นโดยเฉพาะโอมิครอน แนะนำว่าหลังปีใหม่ต้องทำงานที่บ้าน

เชื้อไวรัสโอมิครอนรอบนี้ไม่รุนแรง แต่ถึงไม่รุนแรงแต่ไม่อาจต้านทานการแพร่ระบาดและการขยายตัวได้ หมอยังบอกว่า ถึงไม่รุนแรงแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่อันตรายไปถึงชีวิตผู้คน นอกจากประชาชนทั่วไปที่หวาดวิตก ตลาดหุ้นยังกลัว เพราะมีการบอกว่ายกระดับ 3 เป็นระดับ 4 จึงกลัวล็อคดาวน์

 

วันนี้มีการประกาศเตือนภัยโควิดระดับ 4 และจะมีการนำเสนอมาตรการทั้งหมดไปให้ศบค. เป็นคนพิจารณาในวันที่ 7 มกราคม ว่าจะเอาอย่างไร 

 

สถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด-19 ในประเทศไทยวันที่ 6 มกราคม 2565 ผู้ติดเชื้อสะสม 2,245,250 ราย เสียชีวิตสะสม 21,780 ราย

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

 

ปริมาณการแพร่ระบาดตอนนี้ต้องบอกว่ารวดเร็วและกระจายไปทั่ว ยอดการติดโควิดโอมิครอนในประเทศไทย

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

ตอนนี้หลายคนที่ไปในพื้นที่ต่างๆกลับมาหลายคนมีอาการติดเชื้อ

สัดส่วนสายพันธุ์ในไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์รายงานตั้งแต่ 1 พ.ย.64 - 4 ม.ค.65 พบว่า เดลต้า 78.91% โอมิครอน 20.92% ผู้ติดเชื้อโอมิครอนสะสม 2,338 ราย และมีรายงานเพิ่ม 276 ราย พบใน 55 จังหวัด ซึ่งมีผู้ติดเชื้อและแพร่ในจังหวัดแล้ว 5 จ.(กทม. กาฬสินธุ์ ชลบุรี ร้อยเอ็ด และ สมุทรปธาการ) ในจำนวนสะสมของโอมิครอน พบว่า 50% เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 50% ติดจากผู้เดินทางจากต่างประเทศ

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

ส่วนใหญ่ติดจากสถานบันเทิงในลักษณะที่มีการไปรวมกัน หนึ่งในนั้นจะนำไปสู่การพิจารณาในศบค. วันพรุ่งนี้จะมีการปิดร้านเหล้า ปิดผับบาร์ 12-13 จ.

 

 

หัวใจหลักในการยกระดับขั้น 4 มีอยู่สามอย่าง

  1. ปิดสถานที่เสี่ยง
  2. ชะลอการเดินทาง
  3. จำกัดการรวมกลุ่ม

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

ตอนนี้ระดับ 4 งดรับประทานอาหารร่วมกัน ดื่มสุราในร้านไม่ได้ เลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นนอกบ้าน งดรวมกิจกรรมกลุ่ม งดโดยสารขนส่งรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท งดไปต่างประเทศ-เข้าประเทศ มาตรการจะรุนแรงขึ้นแต่จำกัดเฉพาะพื้นที่

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

การประเมินโดยคุณหมอโอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค บอกว่า ถ้าดูในภาพรวมแนวโน้นเส้นกราฟที่ทำนายเอาไว้ค่อนข้างขึ้นเร็วและถ้าไม่มีมาตรการหรือความร่วมมือของประชาชนจะทำให้เรามีผู้ติดเชื้อเกิน 10,000 รายต่อวันได้ภายในเร็ววันนี้ แต่ผู้เสียชีวิต ยังมีแนวโน้มลดลง ถึงแม้ว่าโอมิครอนอาการไม่รุนแรง แต่หากยังติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยงก็มีความเสี่ยงเสียชีวิตได้

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

 

การประเมินของกระทรวงสาธารณสุข

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

ปัญหาหนึ่งในตอนนี้คือการเดินทางไปสังสรรค์ในช่วงปีใหม่และเดินทางกลับมา ตอนนี้ทุกคนวิตกเพราะจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น คุณธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนตระหนัก แต่อย่าตระหนก พร้อมกำชับทุกฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือ การระบาดโควิด-19 และโอมิครอนอย่างเข้มข้น ประชาชนให้ไปรับวัคซีนบูสเตอร์ เข็ม 3 ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันนอกจากนี้สั่งให้หน่วยงานสาธารณสุขเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการแพร่ระบาดของโอมิครอน

"โอมิครอน" สัญญาณอันตราย เตือนภัยระดับ 4

สถานพยาบาลแห่งหนึ่งที่ชลบุรี บางละมุง เป็นพื้นที่สุ่มเสี่ยงและมีการแพร่ระบาดรวดเร็วมาก ตอนนี้ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในเมืองหลวงนั้นคือสถานพยาบาลของเอกชนหลายแห่งเตียงเต็ม ต้องจัด Hospitel รัฐบาลประกาศว่าหลังจากนี้ไปจะใช้นโยบายวิธีการรักษาตัวอยู่ที่บ้าน แต่ปัญหายังติดขัดอยู่ "เจอ จ่าย จบ" ประกันไม่จ่ายถ้ารักษาตัวอยู่ที่บ้าน อันตรายระดับ 4 ของโอมิครอนกำลังคุกคามคนไทยทั้งประเทศ

 

 

 

 

logoline