svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สระแก้วพบเด็ก 1 เดือน ติดโอมิครอน ยอดพุ่ง 4 เท่า

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จ.สระแก้วขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มเกือบ 4 เท่า จากเฉลี่ยวันละ 13 รายเป็น 48 ราย ล่าสุดพบเด็กทารกอายุ 1 เดือน ติดเชื้อโอมิครอน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวันนี้ (6 มกราคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าตัวจากที่ผ่านมาเฉลี่ยวันละ 13 รายเป็น 48 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 41 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 6 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 1 ราย รักษาหาย 10 ราย กำลังรักษา 135 ราย อาการหนัก 1 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ /เรือนจำจังหวัด/ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 9 อำเภอได้แก่ อ.ตาพระยา 23 ราย อ.วังสมบูรณ์ 4 ราย อ.อรัญประเทศ 4 ราย อ.เมืองสระแก้ว 3 ราย ,อ.โคกสูง 2 ราย ,อ.คลองหาด 2 ราย ,อ.วัฒนานคร ,อ.เขาฉกรรจ์ ,อ.วังน้ำเย็น อำเภอละ 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 20,024 ราย รักษาหายสะสม 20,376 ราย เสียชีวิตสะสม 104 ราย 

สระแก้วพบเด็ก 1 เดือน ติดโอมิครอน ยอดพุ่ง 4 เท่า

นพ.ประภาส กล่าวว่า ภาพรวมผู้ป่วยยืนยันที่สูงขึ้นวันนี้จากคลัสเตอร์งานศพบ้านร่มไทร หมู่ 9 และบ้านโคกทหาร หมู่ 5 อ.ตาพระยา ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา และติดเชื้อจากญาติพี่น้องที่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วกลับไปตรวจพบเชื้อ สำหรับกรณีคลัสเตอร์งานศพ 2 หมู่บ้านในอำเภอตาพระยา เกิดจากหญิง อายุ 33 ปี มีอาการป่วยแล้วตรวจ ATK พบผลบวกแล้วจึงไปตรวจซ้ำด้วยวิธี RT-PCR พบเชื้อโควิด-19 มีประวัติไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อนที่ อ.อรัญประเทศ และ วันที่ 18-20 ธ.ค.64 ไปร่วมงานศพที่ หมู่ 9 บ้านร่มไทร นั่งรวมกลุ่มทานอาหารและตักอาหารเลี้ยงผู้มาร่วมงาน โดยมีหลานชาย 10 ขวบไปด้วย ในขณะอยู่ในงานศพหลานก็ไปเล่นกับเพื่อนในบริเวณงาน 

จากนั้นไปร่วมงานศพอีกรายที่ หมู่ 5 บ้านโคกทหาร ทำให้แพร่เชื้อในผู้ไปร่วมงานโดยพบว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด 110 ราย ติดเชื้อ 12 ราย และร่วมบ้าน 28 ราย ติดเชื้อ 15 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั้งสองหมู่บ้าน 27 รายจากกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 138 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 19.6 โดยได้กักตัวกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 14 วัน กำหนดตรวจเชิงรุกรอบ 2 อีกในวันที่ 13 ม.ค.65 ทั้งนี้ยังได้ Target Lockdown หมู่บ้านและสื่อสารความเสี่ยงการระบาดของโรค การป้องกันตนเองภายในชุมชนโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

สระแก้วพบเด็ก 1 เดือน ติดโอมิครอน ยอดพุ่ง 4 เท่า

อีกทั้ง ยังพบการติดเชื้ออีกกรณีจากญาติพี่น้องที่เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วกลับไปตรวจพบเชื้อจึงโทรบอกญาติในจังหวัดสระแก้วให้ไปตรวจพบผลบวก 11 ราย โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจากเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ,จังหวัดนนทบุรี ,จังหวัดสระบุรี และกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้พบว่าผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่ไม่ได้ตรวจ ATK ก่อนมาและเมื่อมาถึงจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 กรณีสายพันธุ์โอมิครอนในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จังหวัดสระแก้วกำหนด

ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้วพบผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์ “โอมิครอน” เพิ่มอีก 1 ราย เป็นเด็กอายุ 1 เดือนบุตรของหญิง อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของชาวอิตาเลียน อยู่หมู่ 13 บ้านมิตรไมตรี ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น (ผู้ป่วยโอมิครอนรายแรกของจังหวัดสระแก้ว) ที่แพร่กระจายเชื้อสู่ครอบครัวรวม 6 ราย ทำให้ขณะนี้จังหวัดสระแก้วมี ผู้ป่วยโควิด สายพันธุ์ “โอมิครอน” รวมทั้งสิ้น 10 ราย

 

ที่มา : สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว

logoline