svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คปภ. ยืนยันห้ามยกเลิก “เจอ จ่าย จบ” เพื่อประโยชน์ปชช.

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คปภ. ยืนยันออกคำสั่งนายทะเบียน ห้ามยกเลิกกรมธรรม์ “เจอ จ่าย จบ” เพื่อดูแลผลประโยชน์ของประชาชนเมื่อติดเชื้อโควิด-19 แนะละเมิด พ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมฯ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า กรณีคณะกรรมการสมาคมประกันวินาศภัยไทย มีมติเอกฉันท์ ยื่นอุทธรณ์บอร์ด คปภ. ขอให้ยกเลิกคำสั่งนายทะเบียน กรณีการห้ามยกเลิกกรมธรรม์แบบ “เจอ จ่าย จบ” โดยขณะนี้ ทีมงานกฎหมาย สำนักงาน คปภ. พิจารณาแล้ว ยืนยันว่าเป็นคำสั่ง ชอบด้วยกฎหมาย เพราะไม่ได้มีผลย้อนหลังเป็นโทษต่อบริษัทประกันภัย

คปภ. ยืนยันห้ามยกเลิก “เจอ จ่าย จบ” เพื่อประโยชน์ปชช.

แม้จะมีข้อความให้สิทธิคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดบอกเลิกได้ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้าเป็นเวลา 30 วัน ไม่ได้หมายความว่า บริษัทประกันภัย จะบอกเลิกกรมธรรม์ โดยอ้างว่าปัจจัยความเสี่ยงเปลี่ยนแปลงไป หรือ มีผลขาดทุน จึงได้บอกเลิกแบบเหมาเข่งทั้งหมด แทนการเลือกแนวทางอื่นเพื่อไม่ให้ผู้เอาประกันได้รับผลกระทบ เพราะมองว่า กระทบต่อผู้เอาประกันที่บริสุทธิ์จำนวนมากที่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด ย่อมเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และไม่เป็นธรรม จึงไม่สามารถทำได้ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรมฯ 

 

 

ที่มา : สวพ.

logoline