svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชวน” สั่งงดการประชุมสภาฯ เพิ่มในวันที่ 12-14 ม.ค.

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ประธานชวน” สั่งงดการประชุมสภาฯเพิ่ม 12-14 ม.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงการระบาด ตามข้อเสนอแนะของอธิบดีกรมควบคุมโรค

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย  มีคำสั่งให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หลังจากเทศกาลปีใหม่ คือ  ตั้งแต่วันพุธที่ 5 ม.ค. 65 และวันพฤหัสบดีที่ 6 ม.ค. 65 เพื่อร่วมใช้กับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามแนวปฏิบัติของสำนักนายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานของรัฐ ที่ให้พิจารณาหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่ส่งผลให้มีการรวมกลุ่มหรือเคลื่อนที่ของกลุ่มคนจำนวนมาก 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างวันที่ 1 -14 ม.ค. 65 นั้นจะมีการรวมกลุ่มและเคลื่อนย้ายคนจำนวนมากเพราะ ส.ส. และผู้ติดตาม ส.ส. จากต่างจังหวัดก็จะเคลื่อนย้ายเข้ามาในวันที่มีการประชุม ประธานฯ จึงมีคำสั่งให้งดประชุมในสัปดาห์แรกหลังจากปีใหม่ และแม้ว่าแนวปฏิบัติของสำนักนายกรัฐมนตรีจะมีข้อยกเว้นว่า ในกรณีที่มีการยกเลิก ระงับ หรือเลื่อนการจัดกิจกรรมใด ๆ แล้วอาจมีผลเสียต่อทางราชการ ก็ขอให้พิจารณาดำเนินการจัดกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเต็มขีดความสามารถ

ที่สุดแล้ว ประธานสภาผูแทนราษฎร ได้หารือโดยตรงกับอธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ซึ่งอธิบดีฯ ซึ่งเชื่อว่า  ในสัปดาห์หน้านั้นน่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น และอธิบดีจึงได้เสนอแนะต่อประธานฯ โดยขอให้งดการประชุมไว้ก่อน  ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม เชื่อว่า การงดประชุม ไม่น่าจะมีผลเสียที่ร้ายแรงแต่ประการใด ดังนั้น ประธานฯ จึงมีคำสั่งให้งดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้า คือวันพุธที่ 12 ม.ค. 65 และวันพฤหัสบดีที่ 13 ม.ค. 65 รวมทั้ง ในวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. 65 ซึ่งเป็นวันที่ได้กำหนดไว้ว่าจะประชุมเป็นพิเศษ

 

"หากสถานการณ์ไม่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ร้ายแรง ประธานฯ จะกำหนดให้มีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 19 ม.ค. 65 และ 20 ม.ค. 65 รวมทั้งจะขอให้มีการประชุมเป็นพิเศษในวันศุกร์ที่ 21 ม.ค. 65 โดยประธานฯ ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปยังประธานวุฒิสภาและผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทราบแล้ว ซึ่งผู้นำฝ่ายค้านฯ เห็นด้วย และขอให้เป็นอำนาจในการตัดสินใจของประธานฯ" นพ.สุกิจ ระบุ

logoline