svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศรีสุวรรณยื่น กกต.สอบคำให้สัมภาษณ์พล.อ.วัลลภ-นพ.ชลน่าน จับพิรุธเพื่อไทย

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องกกต. สอบคำให้สัมภาษณ์ จับพิรุธพรรคเพื่อไทยถูกบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคหรือไม่ อย่างไร

วันนี้ เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน กกต. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีที่ปรากฎในสื่อมวลชนว่า พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอดีตนายทหารยังเติร์ก แกนนำโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 7 ( จปร.7) ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า ถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย โดยมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเกี่ยวข้องด้วยนั้น ข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร

 

ศรีสุวรรณยื่น กกต.สอบคำให้สัมภาษณ์พล.อ.วัลลภ-นพ.ชลน่าน จับพิรุธเพื่อไทย

 

ทั้งนี้ เนื่องจากนายทักษิณ ชินวัตร ถือว่าเป็นผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาของศาลฎีกาที่หนีไปพำนักอยู่ต่างประเทศ ไม่มีสิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด การที่จะเข้ามาก้าวก่ายกิจกรรมของพรรคการเมือง หรือพรรคการเมืองยอมให้บุคคลดังกล่าวเข้ามาชี้นำหรือครอบงำ ย่อมเข้าข่ายฝ่าฝืน ม.28 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งผู้ที่จะวินิจฉัยได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นจากการให้สัมภาษณ์ของพล.อ.พัลลภนั้นจะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะต้องวินิจฉัย ตามที่กฎหมายกำหนด

 

ศรีสุวรรณยื่น กกต.สอบคำให้สัมภาษณ์พล.อ.วัลลภ-นพ.ชลน่าน จับพิรุธเพื่อไทย

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่สื่อมวลชนได้รายงานบทสัมภาษณ์ของพล.อ.พัลลภแล้วก็ปรากฏว่า มีสื่อมวลชนไปสัมภาษณ์นายทักษิณ ชินวัตร ในกรณีดังกล่าวแล้วก็ได้รับการปฏิเสธว่าไม่เคยทราบเรื่องดังกล่าวเลย อีกทั้งเมื่อวันที่ 4 ม.ค.65 ที่ผ่านมา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงปฏิเสธและภาคเสธในกรณีดังกล่าวด้วย โดยมีคำอธิบายถึง 8 ข้อ ซึ่งจะเชื่อได้มากน้อยเพียงใดหรือไม่นั้น ไม่มีใครให้คำตอบได้ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของปุถุชนที่ผู้ถูกพาดพิงถึงย่อมต้องปฏิเสธ หากแต่ต้องพิจารณาดูพฤติการณ์หรือการกระทำต่อกรณีที่เกิดขึ้น ว่าสอดรับกับข้อเท็จจริงที่พลเอกพัลลภ ปิ่นมณี ออกมาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนหรือไม่ด้วย

 

อาทิ การถูกปลดออกจากที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กับการถูกปลดออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ความหมายผิดกันไปคนทิศคนละทางเลย อันชี้ให้เห็นข้อพิรุธของการแก้ข่าวของพรรคเพื่อไทย เป็นต้น

 

ศรีสุวรรณยื่น กกต.สอบคำให้สัมภาษณ์พล.อ.วัลลภ-นพ.ชลน่าน จับพิรุธเพื่อไทย

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องเดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต./นายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ม.224 ประกอบ พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 และ พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 เพื่อไต่สวนและวินิจฉัยว่า พรรคเพื่อไทยถูกบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคครอบงำหรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคหรือไม่ อย่างไร

 

และพรรคเพื่อไทยได้ปฏิบัติต่อพล.อ.พัลลภ ในฐานะสมาชิกตามข้อบังคับของพรรค เรื่องสิทธิและหน้าที่ของสมาชิก ในข้อ 18(2)(3) และ(6) หรือไม่ อย่างไร และเพื่อให้ กกต.ดำเนินการต่อไปตามครรลองของกฎหมายที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมีหน้าที่และอำนาจต่อไป จนถึงที่สุด นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline