svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งความเอาผิด นายทุนรุกที่ "หาดคลองสน"

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มนายทุน ที่บุกรุก แผ้วถางป่าหน้าหาดคลองสน เนื้อที่กว่า 8 ไร่

6 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (5 ม.ค. 65) นายปราโมทย์ แก้วนาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำเอกสารหลักฐานการตรวจยึดพื้นที่บริเวณหาดคลองสน หมู่ 6 ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ เนื้อที่ 125 ไร่ 2 งาน 32 ตารางวา เมื่อวันที่ 16 ก.ย.46 มอบให้ พ.ต.ท.วรยุทธ ฟ่องสุทธิพิทักษ์ สว.(สอบสวน) สภ.อ่าวนาง เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการสอบสวนคดี ที่เจ้าหน้าอุทยานฯ เข้าแจ้งความว่ามีคนบุกรุกแผ้วถางป่าหน้าหาดคลองสนเนื้อที่ 8 ไร่เศษ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เมื่อวันที่ 30 พ.ย.64

อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งความเอาผิด นายทุนรุกที่ \"หาดคลองสน\"

นายปราโมทย์ แก้วนาม หน.อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า การตรวจยึดพื้นที่ดังกล่าว สืบเนื่องจากทางกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่แปลงตรวจยึดใน จ.กระบี่ เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่าพื้นที่แปลงตรวจยึดหน้าหาดคลองสนเนื้อที่ 125 ไร่ มีความเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะที่ดินริมหาดเนื้อที่ 8 ไร่ มีสภาพเพิ่งถูกแผ้วถางใหม่ จึงสั่งให้ชุดลาดตระเวนเข้าไปตรวจสอบก่อนเข้าแจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดีกับกลุ่มผู้บุกรุก นอกจากพื้นที่แผ้วถางดังกล่าวแล้ว ยังพบการปลูกสร้างบ้านพัก รีสอร์ตหลายแปลง เนื้อที่รวมกว่า 30 ไร่ 

สำหรับพื้นที่แปลงตรวจยึด 125 ไร่ เป็นที่ดินหน้าหาดตลอดแนว เดิมเป็นป่าเสม็ดและป่าชายเลน ถูกแผ้วถางเพื่อเข้ายึดถือครอบครอง เพราะเป็นชายหาดสวยงามใกล้แหล่งท่องเที่ยวสำคัญทั้งหาดอ่าวนาง หาดคลองม่วง และหาดเกาะกวาง หากนำไปออกเอกสารสิทธิแล้วนำไปซื้อขายจะมีมูลค่ามหาศาลนับพันล้านบาท

หลังจากได้รับเอกสารจากทางอุทยานฯ แล้ว พ.ต.ท.วรยุทธ ฟ่องสุทธิพิทักษ์ สว.(สอบสวน) สภ.อ่าวนาง นำกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่ ซึ่งอยู่ห่างจากที่ตั้งสำนักงานอุทยานฯ ไม่ถึง 5 กม. พบมีการแผ้วถางป่าและต้นไม้ใหญ่ริมหาดจนเตียนโล่งเนื้อที่ 8 ไร่เศษ จึงบันทึกภาพไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ ยังพบว่าพื้นที่ใกล้เคียงมีการปลูกสร้างบังกะโล รีสอร์ต และบ้านพักอาศัยอีกกว่า 10 แห่ง บางรายมีการล้อมรั้วลวดหนามเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจพิกัดกับจีพีเอส พบว่าพื้นที่ทั้งหมดที่มีสิ่งปลูกสร้าง อยู่ในแปลงตรวจยึดทั้งหมด อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอ่าวนาง และป่าหางนาค รวมทั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ด้วย

 

พ.ต.ท.วรยุทธ ฟ่องสุทธิพิทักษ์ สว. (สอบสวน) สภ.อ่าวนาง เจ้าของคดี กล่าวว่า วันนี้นัดให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ นำชี้พื้นที่ที่มีการบุกรุกแผ้วถาง 8 ไร่เศษ พบว่าที่ดินแปลงอื่นที่มีการก่อสร้างเป็นบังกะโล รีสอร์ต รวมถึงบ้านพัก ได้ประสานไปยังผู้ที่อ้างสิทธิ เป็นเจ้าของที่ดินทุกแปลงให้นำหลักฐานมาแสดงเพื่อตรวจสอบต่อไป

อช.หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี แจ้งความเอาผิด นายทุนรุกที่ \"หาดคลองสน\"

logoline