svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่พบ27รายผู้เสี่ยงสูงโอมิครอน

04 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.เชียงใหม่​ เผยวงสัมผัส​เสี่ยงสูงโอมิครอน 27 ราย จากการเจอผู้ติดเชื้อ​สายพันธุ์โอมิครอนสะสม 22 รายก่อนหน้านี้ จำกัดวงได้แล้วเบื้องต้นผลเป็นลบ ยืนยัน​พร้อมรับมือการระบาดรอบใหม่

สถานการณ์​การระบาดของเชื้อไวรัส​โค​วิด​-19 สายพันธุ์​โอมิครอน ใน​จังหวัด​เชียงใหม่​ นพ.จตุชัย​ มณีรัตน์​ นายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการป้องกันการระบาดตั้งแต่ก่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ และมีการฉีดวัคซีนแล้วร้อย 90 ประชาชนเองมีการป้องกันตนเองมากขึ้น ตั้งแต่การใส่แมสก์ และหมั่นล้างมือ ทำให้ขณะนี้​พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 22 รายในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นนักท่องเที่ยว​ต่าง​ชาติ​ที่ผ่านระบบ Test & Go 11 ราย ส่วนอีก 11 รายเป็นผู้ที่สัมผัส​กับนักท่องเที่ยว​กลุ่มนี้โดยตรง 

เชียงใหม่พบ27รายผู้เสี่ยงสูงโอมิครอน

ขณะนี้ผู้ติดโอมิครอน มีไม่มาก และไม่ติดเป็นวงกว้าง รวมถึงมีการพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 27 ราย และจากการซักประวัติ​โดยละเอียด​ พบว่าคนกลุ่มนี้มีการใส่แมสก์ตลอด รวมถึงได้มีการสั่งกักตัว และตรวจหาเชื้อรอบแรกไปแล้วพบว่าผลเป็นลบ ช่วงหลังจากการท่องเที่ยวก็เป็นช่วงที่ต้องเข้มงวด ไม่ว่าจะเป็นประชาชนที่กลับภูมิลำเนา จากนักท่องเที่ยว ก็พบว่ามีบรรยากาศคึกคัก แต่ทางจังหวัดเชียงใหม่ต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด และวันที่ 3 ม.ค. ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 118 ราย ก็เป็นตัวเลขที่ยังไม่เกินความคาดหมาย และคาดว่าอาจจะมีเพิ่มขึ้นวันละ 10 - 20 ราย หลังเทศกาลอาจจะมีผู้ที่ได้รับเชื้อและไม่แสดงอาการอยู่พอสมควร 

สำหรับแนวทางลดา คือ ต้องลดการแพร่ระบาดในสถานที่ทำงาน โรงงาน โรงเรียน ให้ได้มากที่สุด และการตรวจ ATK เพื่อลดการแพร่เชื้อ การแพร่ระบาด ภาระกิจในการดำเนินการให้ได้ภายใน 14 วัน

 

ส่วนการเปิดเรียน นั้น หากนักเรียนไปเที่ยวกับผู้ปกครอง หรือตัวผู้ปกครองไปต่างจังหวัดกลับมา อาจมีการรับเชื้ออมาด้วย จึงได้ให้มีการขอความร่วมมือโรงเรียน​หยุดเรียนปกติและเปลี่ยนไปเรียนแบบออนไลน์ก่อน 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด​

เชียงใหม่พบ27รายผู้เสี่ยงสูงโอมิครอน                

ด้านสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารจุดที่ผู้ติดเชื้อไปใช้บริการ​ ได้มีการตรวจสอบไทม์ไลน์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานประกอบการ ร้านอาหารที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไป ได้มีการแจ้งไปยังสถานประกอบการให้ตรวจ ATK พนักงาน​ทั้งหมด และหากไม่พบผู้ติดเชื้อสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้หากร้านไหนฝ่าฝืนต้องดำเนินการ ตามมาตรา​การ และหากร้านไหนที่มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการตั้งแต่ 3 คน ขึ้นไป จะให้พนักงานในร้าน และคนเข้าไปใช้บริการเข้ารับการตรวจ ATK พร้อมสังเกตอาการ แล้วจะส่งทีมเข้าไปตรวจสอบพนักงานทั้งหมด ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า แม้มีผู้ติดเชื้อเข้าไปใช้บริการแต่ไม่มีการแพร่ระบาด และพนักงานในร้านไม่ติดเชื้อ

               

ส่วนการเตรียมพร้อม​รับมือการระบาดในรอบใหม่​ ขณะนี้เตียงรักษาเพียงพอแน่นอน ก่อนหน้านี้ผู้ติดเชื้อโควิดรักษาตัวอยู่ที่บ้านจำนวน 3,500 คน แสดงให้เห็น​ว่าทางจังหวัด​เชียงใหม่​มีศักยาภาพ​ในการดูแลผู้ป่วยแบบ โฮมไอซูเลชั่น รวมถึงประชาชนเข้าใจและไม่กังวลว่าคนข้างบ้านที่ติดเชื้อจะนำมาติด ทำให้การรักษานั้นง่ายขึ้น ประชาชนเข้าใจมากขึ้น การรักษาประสบผลสำเร็จ อย่างไร​ก็ตามทางคณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ได้มีการเตรียมความพร้อมเตียงต่างเอาไว้ เหม่อนการระบาดทุกครั้งที่​ผ่านมา เชื่อว่าขณะนี้​พร้อมรับมือสถานการณ์​ในอนาคต​ได้

 

ภาพ/ข่าว : เกรียงไกร รัตนา 

logoline