svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อลงกรณ์”ตอบ”ไพศาล” ตีกิน ผลงานเปิดด่านจีน

02 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อลงกรณ์” ชวน ”ไพศาล” อัพเดตข้อมูล หลังกล่าวหาประชาธิปัตย์ ”ตีกิน" เจรจาจีน สร้างผลงานเปิดด่านส่งออกสินค้าไทย

ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พรรคประชาธิปัตย์อลงกรณ์ พลบุตร เขียนข้อความในเฟสบุ๊คส่วนตัว  ตอบประเด็นอดีตที่ปรึกษา รองนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไพศาล พืชมงคล โพสต์ เรื่อง  อย่าตีกิน ว่า  เจรจาจีนให้เปิดด่านผิงเสียงก่วน  รับสินค้าไทยสำเร็จ เขาเปิดมานานแล้ว   โดยนายอลงกรณ์ ระบุ “..อ่านข้อความของพี่ไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี  ด้วยความแปลกใจระคนตกใจ" 

 

พร้อมกับชี้แจง " ด่านรถไฟผิงเสียงไม่ใช่ด่านผิงเสียง เป็น คนละด่านกัน 2.ด่านผิงเสียงเป็นการเรียกตามชื่อเมือง (เมืองผิงเสียง)  ชื่อด่านที่ถูกต้องเรียกว่า “ด่านโหยวอี้กวน”  และ ได้เปิดด่านโหยวอี้กวน  ได้ตามพิธีสารไทยจีนปี 2552 และ 3.ด่านรถไฟผิงเสียง   เพิ่งเปิดบริการขนส่งผลไม้ไทยวันแรกเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2563 ไม่ใช่เปิดมานาน"

 

นายอลงกรณ์ บอกด้วยว่า หลังโควิดระบาดระลอกใหม่ รัฐบาลจีนใช้มาตรการ Zero COVID  ตรวจเข้มทุกด่านทุกเมืองทั่วจีน  มาตรการที่กระทบต่อการขนส่งทุกระบบที่รุนแรงมาก โดยการปิดด่านทันที แม้พบโควิดปนเปื้อนเพียงรายเดียว ไทยร่วมกับทุกฝ่ายทุกประเทศดำเนินการทั้งเป็นทางการไม่เป็นทางการเพื่อคลี่คลายปัญหานี้  และจีนก็เปิดด่านรถไฟผิงเสียงอีกครั้ง ตามข่าวไปเมื่อ 1 ม.ค.

 

นายอลงกรณ์ ระบุว่า " ในฐานะคนกันเอง ต้องรีบแก้ไขข่าว ที่เขียนบทความด้วยความเข้าใจผิดในสาระสำคัญ  คือ ด่านรถไฟผิงเสียง ไม่ใช่ ด่านผิงเสียง เป็นคนละด่านกัน เป็นเรื่องการทำงาน ไม่ใช่เรื่องการตีกิน หรือ อัปยศแห่งชาติ ตามสำนวนของพี่ไพศาล"

พร้อมกับย้ำ ว่า " ขณะนี้ประเทศไทยพร้อมแล้ว  ในการส่งสินค้าไปท่าบกท่านาแล้ง โดยความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนไทย-ลาว-จีน   ทันทีที่จีนพร้อมเปิดบริการ SPS  ส่วนด่านรถไฟ "โมฮ่าน" คาดว่า  จะเปิดบริการภายในครึ่งแรกปีนี้ และ  ด่านรถไฟเหอโขว่  ที่สร้างเพื่อ จะรองรับเส้นทางรถไฟลาว-จีน  รอจีนทำให้เสร็จ  ไทยกับลาวร่วมด้วยช่วยกัน  ผลักดันเรื่องนี้ ไม่ต้องรออะไรอีกแล้ว ที่เสร็จ ก็เร่งใช้งาน ที่สร้างก็สร้างไป แต่การขนส่งค้าขายรอไม่ได้ครับ"

logoline