svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ราชทัณฑ์ยืนยัน "เปรมชัย" ไร้สิทธิพิเศษออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกรมราชทัณฑ์ยืนยัน "เปรมชัย" ไร้สิทธิพิเศษออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ เผยสุขภาพทั่วไปปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ โดยขณะนี้คุกทองผาภูมิย้ายเข้าแดนในกักโรคอีก 21 วัน ก่อนพิจารณาแยกแดน

     วันนี้ (29 ธ.ค.) ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีที่นางคณิตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย กรรณสูต เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้นายเปรมชัยออกไปรักษาตัวภายนอกเรือนจำ (อ่านรายละเอียด)  ว่า การอนุญาตให้นำตัวผู้ต้องขังไปรักษายังสถานพยาบาลอื่นนอกเรือนจำ จะขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของแพทย์ประจำเรือนจำ หากแพทย์มีดุลพินิจเห็นว่าอุปกรณ์การแพทย์และเวชภัณฑ์ที่มีอยู่ไม่สามารถทำการดูแลรักษาได้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณานำตัวไปรักษาต่อยังสถานพยาบาลนอกเรือนจำต่อไป

 

     ทั้งนี้ นายเปรมชัย ถูกควบคุมไว้ห้องกักโรคครบกำหนดการแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่ 21 วันแล้วทางเรือนจำอำเภอทองผาภูมิได้ทำการย้ายตัวนายเปรมชัยเข้าไปกักโรคด้านในเรือนจำต่ออีก 21 วัน ก่อนจะจำแนกลงแดน ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOPs) การรับผู้ต้องขังเข้าใหม่เพื่อคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 

 

     ส่วนการตรวจสุขภาพประจำวันพบว่า อาการทั่วไปปกติดี สามารถนอนหลับพักผ่อนได้ ขอยืนยันว่าผู้ต้องขังทุกคนจะได้รับการดูแลตามตามหลักสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการเข้ารับบริการด้านสาธารณสุขอย่างเสมอภาคเท่าเทียม และไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือให้สิทธิพิเศษต่อกลุ่มบุคคลใดอย่างแน่นอน
 

นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์

นายเปรมชัย กรรณสูต

     นายธวัชชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมกรณีมีข่าวเกี่ยวกับการถูกงดเยี่ยมญาติออนไลน์ของ น.ส.เบนจา อะปัญ ว่า ทัณฑสถานหญิงกลาง ได้ชี้แจงว่า ญาติของ น.ส.เบนจา ได้รับการเยี่ยมญาติในวันที่ 29 ธ.ค. 64 เวลา 10.50 น. แต่เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 64 น.ส.เบญจา มีนัดเดินทางออกไปศาล ทำให้ทัณฑสถานหญิงกลาง มีความจำเป็นต้องกักตัว น.ส.เบนจา ไว้ยังห้องแยกกักโรค เพื่อเฝ้าดูอาการและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ให้เข้าไปสู่ผู้ต้องขังอื่นภายในทัณฑสถานฯ เป็นเวลา 21 วัน โดยระบบการเยี่ยมออนไลน์ดังกล่าว มีการเยี่ยมของผู้ต้องขังรายอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในระหว่างการกักโรคด้วย ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดการพบปะ หรือสัมผัสกับบุคคลอื่นภายในทัณฑสถานฯ จึงมีความจำเป็นต้องงดเยี่ยมและกักตัว เมื่อครบกำหนดก็จะได้รับการอนุญาตให้เยี่ยมญาติได้ตามปกติ 

 

น.ส.เบนจา อะปัญ
 

     ส่วนกลุ่มแกนนำทางการเมืองที่คุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง นายแซม สาแมท นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และนายอานนท์ นำภา นั้น จากการตรวจสุขภาพทุกคนปกติอย่างต่อเนื่อง ไม่มีอาการเจ็บป่วย ด้านสัญญาณชีพ และค่าออกซิเจนในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์เป็นปกติ ด้านนายอมร อมรรัตนานนท์ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงอยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากอาการโรคเบาหวานซึ่งเป็นโรคประจำตัวของนายอมร 

 

ราชทัณฑ์ยืนยัน "เปรมชัย" ไร้สิทธิพิเศษออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ
 

logoline