svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"ปัดทำโพลสนองการเมืองชี้ข้อมูลเหนือกว่าผลสำรวจความเห็น

29 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากผลโพลล์ที่ปรากฏผลออกมาว่า ประชาชนคนไทยชื่นชม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำให้หลายฝ่ายออกมาวิจารณ์ถึงซูเปอร์โพล รวมถึงตัวผอ. คือ ดร.นพดล กรรณิกา ในฐานะเจ้าสำนัก

ก่อนหน้านี้ มีการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับนักการเมืองที่ประชาชนิยมชมชอบ ปรากฏว่านายกฯประยุทธ์ คะแนนมาอันดับ 1 ทำให้ทางซูเปอร์โพลก็โดนวิจารณ์มาแล้ว แต่ครั้งนั้นต้องให้ความเป็นธรรมว่า เป็นการสำรวจแยกระหว่างนักการเมืองฝ่ายค้าน กับรัฐบาล โดยนายกฯประยุทธ์ ได้คะแนนอันดับ 1 ของรัฐบาล ส่วน "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ได้อันดับ 1 ของฝ่ายค้าน และได้คะแนนมากกว่านายกฯ

 

แต่จากความไม่พอใจนี้ จึงมีการไปขุดประวัติของ ดร.นพดล ซึ่งเคยเป็น ผอ.เอแบคโพลล์ มาก่อน ว่าเคยถูกกล่าวหาเอนเอียงเข้าข้างรัฐบาลมาแล้ว จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แต่ทุกอย่างก็จบลงได้

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ระบุว่า หลังจากมีปัญหาที่เอแบคโพลล์ ดร.นพดล แยกตัวมาก่อตั้ง "ซูเปอร์โพล"แล้วก็โดนวิจารณ์แบบเดิมอีก มีการขุดข้อมูลรายได้ล่าสุดปี 2563 ว่ามีรายได้ 13.9 ล้านบาท จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดย "ซูเปอร์โพล" ถูกจดทะเบียนในชื่อ บริษัท ซูเปอร์โพล จำกัด ก่อตั้งเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2558 ทุนปัจจุบันอยู่ที่ 5 ล้านบาท แต่รายได้รวม 13.9 ล้านบาทนี้ มีรายจ่ายรวม 12.6 ล้านบาท จึงมีกำไรสุทธิอยู่ที่ราวๆ 1.2 ล้านบาท

 

จากการตรวจสอบฐานข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ยังพบว่า ระหว่างปี 2560-2564 บริษัท ซูเปอร์โพล จำกัด เป็นคู่สัญญาหน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจ อย่างน้อย 30 สัญญา รวมวงเงิน 26.05 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นการจ้างปรึกษา จ้างปรับปรุงการทำแบบสอบถาม จ้างจัดฐานข้อมูล เฉพาะปี 2564 เป็นคู่สัญญาของรัฐอย่างน้อย 4 สัญญา รวมวงเงิน 3.53 ล้านบาท

 

เหล่านี้จึงมีการตั้งคำถามเชื่อมโยงไปถึงผลสำรวจของ "ซูเปอร์โพล" โดยเฉพาะการที่ "บิ๊กป้อม" ได้รับตำแหน่ง "บุคคลของสังคมแห่งปี" และมีบารมีทางการเมืองในระดับ "ประวิตรมา ปัญหาหมด"

 

 

โดย "เนชั่นทีวี" ได้พูดคุยกับ ดร.นพดล และสอบถามถึงกระแสวิจารณ์ที่ออกมา พร้อมยืนยันไม่อยากตอบโต้ใดๆ และให้อภัยทุกคน ถือเป็น "อภัยทาน" แม้จะทำใจได้ยากก็ตาม เพราะในอดีตเคยมีเว็บไซต์ข่าวบางสำนักอ้างว่าตนรับจ๊อบเป็นร้อยล้าน ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริง แต่ก็ถือหลักอภัย ไม่ได้ดำเนินการใดๆ

 

ส่วนเรื่องผลการสำรวจ อยากให้ประชาชนอ่านผลสำรวจฉบับเต็มที่อยู่ในเว็บไซต์ของซูเปอร์โพล อย่าอ่านเฉพาะที่มีการสรุป หรือมีการนำไปพาดหัว เพราะอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน เนื่องจากโพลล์ฉบับเต็มมีอธิบายไว้ทุกอย่าง ทั้งคำถาม เหตุผล วิธีการสำรวจ และระเบียบวิธีวิจัย ตลอดจนขนาดของกลุ่มตัวอย่าง วิธีสุ่มตัวอย่าง

 

ผอ.ซูเปอร์โพล ขยายความต่อว่า การนำประเด็นดังกล่าวมา เพื่อพยายามจะชี้นำสังคมว่ามีส่วนได้เสียกับรัฐบาล แต่ สัญญาโครงการต่างๆ ของรัฐเป็นเรื่องของ วิชาชีพด้านการศึกษาวิจัย มากกว่าการเมือง รวมถึงเรื่องเงินก้อนโต แต่สัญญาและจำนวนเงินเหล่านั้นต้องเอาไปทำงานที่ต้องลงพื้นที่เก็บข้อมูลภาคสนาม ขณะเดียวกัน ซูเปอร์โพล ไม่ได้ทำแค่โพล แต่ทำงานด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Science)  ซึ่งมากกว่าการทำโพล ดังนั้น ความพยายามทำให้สังคมเห็นว่าทำโพลรับใช้การเมือง แต่ความเป็นจริง คือ ทำงานด้านข้อมูลและยุทธศาสตร์

 

 

 

ดร.นพดล บอกด้วยว่า กำลังเริ่มศึกษาระดับปริญญาโท ด้านความปลอดภัยไซเบอร์ ที่วอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา เพื่อนำความรู้กลับมาทำงานด้านข้อมูล ปกป้องรักษาผลประโยชน์ชาติ ความมั่นคงชาติ และประชาชน ถือเป็นการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ปกป้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ องค์พระมหากษัตริย์ทุกพระองค์ และผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ

 

สำหรับการตัดสินใจเข้าหลักสูตรนี้ เพราะเล็งเห็นว่า ความมั่นคงปลอดภัยของประชาชนที่ส่วนใหญ่กำลังเดินเข้าสู่ "โลกออนไลน์" หรือ "โลกไซเบอร์" หากไม่เตรียมพร้อมให้ดี อาจก่อความเสียหายต่อประชาชนแต่ละคน และความมั่นคงของประเทศโดยรวมได้ บ้านเรามีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้น้อยมาก นับตัวคนได้เลย แต่คนไทยหลายสิบล้านคน กำลังอยู่บนโลกออนไลน์ และไซเบอร์ที่อันตรายมาก

logoline