svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วิษณุ” เผยตัวเลขงบเลือกตั้งครั้งหน้า 5.6 พันล้าน

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วิษณุ”เผยครม.เห็นชอบ 2 ก.ม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. เคาะค่าเลือกตั้งครั้งหน้า 5.6 พันล้าน ส่วนการชดใช้ค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งของนายสิระ นายสิระ ต้องชดใช้การเลือกตั้งสำหรับเขตหลักสี่ในปี 62

 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 28 ธ.ค. มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และการเลือกตั้งส.ส. ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอเข้ามา จากนี้จะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบ เชื่อว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน ก่อนเสนอไปยังสภาฯหลังวันที่ 15 ม.ค. 

 

ขณะที่ร่างกฎหมายลูกของส.ส.ก็จะบรรจุในระเบียบวาระหลังวันที่15 ม.ค. เช่นเดียวกันเนื่องจากระหว่างนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นของสภาฯ 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะอยู่ที่ประมาณ 5.6 พันล้านบาท 

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบออกพระราชกฤฎีกาเลือกตั้งซ่อม เขต 9 กทม. ตามที่กกต.เสนอ โดยวันเลือกตั้งจะชัดเจนหลังพระกราชกฤฎีกาประกาศออกมา

 

"คาดว่าจะมีขึ้นวันที่ 30 ม.ค.2565 เป็นระยะเวลา 40 วัน หลังนายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พ้นจากตำแหน่ง"

 

ส่วนการชดใช้ค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งของนายสิระนั้น นายสิระ ต้องชดใช้การเลือกตั้งสำหรับเขตหลักสี่ในปี 62 ส่วนการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นกกต.เป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย

 

“วิษณุ” เผยตัวเลขงบเลือกตั้งครั้งหน้า 5.6 พันล้าน

 


นายวิษณุ เปิดเผยด้วยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 ธ.ค. มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาแล้ว โดยหลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการทูลเกล้าฯ และเสนอให้สภาฯให้ความเห็นชอบต่อไป 

 

สาเหตุที่ต้องออกเป็นพ.ร.ก.เพราะไปตกลงกับองค์การต่อต้านสารกระตุ้นโลก (วาดา) ว่าจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวให้เสร็จสิ้นในเดือน ม.ค. อีกทั้งความล่าช้าที่เป็นอยู่ทำให้เสียหายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี ถือว่าเสียประโยชน์ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลที่ออกพ.ร.ก.ได้ 

 

“ที่สำคัญที่นำเรื่องนี้เข้าสภาฯ เพื่อออกเป็น พ.ร.บ.จะเกิดความล่าช้า ถ้าการพิจารณาไม่แล้วเสร็จมีการปิดสมัยประชุมกฎหมายจะล่าช้าไปอีก”

 

เมื่อถามว่าเมื่อพ.ร.ก.มีผลบังคับใช้แล้วหน่วยงานใดจะเป็นผู้เจรจากับวาดา เพื่อลดหย่อนโทษให้ประเทศไทย นายวิษณุ กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย จะเป็นผู้ดำเนินการ คิดว่าจะไม่มีความยุ่งยาก เพราะระหว่างการร่างได้ประสานกับวาดามาโดยตลอด 

 

ส่วนการขอลดหย่อนโทษจะแล้วเสร็จก่อนกีฬาซีเกมส์ในเดือน พ.ค. 65 หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทันแน่นอน เราคิดไปถึงเอเชียนมาร์เชียลอาร์ตสเกมส์ ที่จะมีขึ้นในเดือน มี.ค.-เม.ย.มากกว่า

 

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

logoline