svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"รมว.ยุติธรรม" ถกคณะ "พาลีปราบยา" หวังยกระดับขอข้อมูลธนาคาร

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมศักดิ์" รมว.ยุติธรรม นั่งหัวโต๊ะถกคณะ "พาลีปราบยา" หารือข้อมูลทางการเงินธนาคาร เล็งทำข้อมูลฐานกลาง หวังช่วยงานปราบยาเสพติดสะดวกขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานการประชุม คณะทำงานปราบปรามยึดทรัพย์สิน จากคดียาเสพติด ภายใต้ปฏิบัติการ “พาลีปราบยา” โดยมี ป.ป.ส. , ดีเอสไอ , ตำรวจ ปส. , อัยการ , และสมาคมธนาคารไทย ร่วมประชุม

รมว.ยุติธรรม ถกชุด "พาลีปราบยา" หารือข้อมูลทางการเงินธนาคาร

 

โดยที่ประชุมมีการหารือเรื่องประสานขอข้อมูลชั้นสืบสวน เพื่อใช้ในการพิสูจน์องค์ประกอบความผิด และพิสูจน์ข้อสงสัยตามข้อสันนิษฐาน เช่น ข้อมูลคำขอเปิดบัญชี หรือข้อมูลการสมัครใช้บริการแจ้งเตือนอัตโนมัติ ผ่านโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลรายการทางบัญชีธนาคาร หรือสเตทเม้นท์ ข้อมูลรายงานการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ กล้องวงจรปิดในธนาคาร และหน้าตู้เอทีเอ็ม สลิปการทำรายการทางการเงิน และข้อมูลซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น หุ้น ประกันชีวิต

“แม้ว่าเราจะประสบความสำเร็จในการยึดทรัพย์ได้มากถึง 7,300 ล้านบาท แต่ยังมีอุปสรรคในการขอข้อมูลไปยังธนาคาร เพราะบางครั้งมีการขอข้อมูลที่ซ้ำซ้อน ทำให้ภาระตกไปยังธนาคาร และอาจจะเกิดความล่าช้า ฉะนั้นควรมีการทำคลังข้อมูล เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว”

 

สำหรับคณะทำงาน “พาลีปราบยา” เป็นคณะกรรมการนำร่อง หากมีอะไรติดขัด จะนำเข้าไปหารือในที่ประชุม ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ เพื่อหาทางแก้ไขในภาพใหญ่

รมว.ยุติธรรม ถกชุด "พาลีปราบยา" หารือข้อมูลทางการเงินธนาคาร

logoline