svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทยยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์"

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมการแพทย์ ยันไทยยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ “ยาโมลนูพิราเวียร์” พร้อมเผยความจริงฝรั่งเศสยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ ขณะที่ไทยเองยังมีการเจรจากับเมอร์คอย่างต่อเนื่อง

สืบเนื่องจาก สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 64 ว่า นายโอลิวิเยร์ เวร็อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส ยืนยันการยกเลิกคำสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ซึ่งเป็นยาเม็ดรักษาโควิด-19  ที่พัฒนาและผลิตโดยบริษัทเมอร์ค ร่วมกับบริษัทริดจ์แบค ไบโอเทอราพิวติกส์ โดยให้เหตุผลอย่างตรงไปตรงมา ว่าเป็นผลจากการพิจารณาข้อมูลผลการทดสอบทางคลินิกครั้งล่าสุดที่ไม่น่าพอใจมากนัก

 

 

ไทยยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์"

 

 

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยต่อกรณีดังกล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้วฝรั่งเศสยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ไปที่บริษัท เมอร์ค

 

"ขณะที่ประเทศไทยเองก็ยังมีการเจรจากับเมอร์คอย่างต่อเนื่อง โดยระบุไปอย่างชัดเจนว่าไทยขอดูข้อมูลของประเทศอื่นในการซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ เพื่อประกอบการพิจารณา"

 

อย่างไรก็ดี หากดูข้อมูลล่าสุดของประเทศอังกฤษ พบว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 64 รัฐบาลอังกฤษมีการสั่งซื้อยาดังกล่าวเพิ่ม 1.75 ล้านครอส จากเดิมที่สั่งเพียงไม่กี่แสนครอส ส่วนญี่ปุ่นสั่งเพิ่มเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมอีก 1.6 ล้านครอส

 

ไทยยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์"

 

 

 

 

"ต้องเรียนว่าสถานการณ์ความรู้มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  ดังนั้น  จึงมองว่าเวลานี้น่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของชีวิตประชาชนเป็นหลัก  โดยโมลนูพิราเวียร์ตอนที่เผยผลศึกษาระยะกลางได้ผลเกิน 70% ส่วนระยะท้ายเหลือ 30-40% ซึ่งจากรายงานแสดงให้เห็นว่ายายังมีประสิทธิผลอยู่"

 

ไทยยังไม่ยกเลิกคำสั่งซื้อ "ยาโมลนูพิราเวียร์"

logoline