svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ยันไม่ล็อกดาวน์ปีใหม่ ต้องการให้ ปชช.กลับบ้าน

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" รมว.สธ.ยืนยันไม่มีล็อกดาวน์ช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะต้องการให้ประชาชนกลับบ้านไปหาครอบครัว แต่ขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

27 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ" 

 

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ 2565 ที่จะมาถึงนี้ ประเทศไทยยังอยู่ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลไม่ได้มีการล็อกดาวน์ หรือมาตรการควบคุมไม่ให้ประชาชนออกนอกพื้นที่ เพราะมองถึงความจำเป็นที่ประชาชนจะต้องไปพบครอบครัวกลับบ้าน  แต่ให้เป็นแนวทางให้ประชาชนยึดหลักมาตรการสาธารณสุข 

 

โดยขอให้ประชาชนยังคงเข้มงวดมาตรการป้องกันตนเอง สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ เว้นระยะห่าง   ส่วนการเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยว ขอให้ ยึดหลัก ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ  หากไปงานเลี้ยงและต้องขับรถ ต้องงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ

"อนุทิน" ยันไม่ล็อกดาวน์ปีใหม่ ต้องการให้ ปชช.กลับบ้าน

สำหรับข้อมูลอุบัติเหตุช่วงวันหยุดปีใหม่ 2564  ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 - 4 มกราคม 2564 เกิดอุบัติเหตุรวม 3,333 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 392 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,326 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็ว ร้อยละ 33.60 และดื่มแล้วขับ ร้อยละ 33.06 

กรณีที่ผู้เดินทางเข้าประเทศ ในระบบ Test & Go 200,000 คน  รายงานเบื้องต้นตรวจพบติดเชื้อไม่กี่คน ส่วนคนที่ออกไปยังพื้นที่อื่นๆ แล้วหลังผลตรวจ RT-PCR รอบแรกไม่พบเชื้อนั้น โดยได้ให้คำแนะนำ ให้สังเกตุอาการตนเอง หากมีอาการเจ็บป่วย เข้าข่ายสงสัย ให้เข้ารับการตรวจเชื้อที่สถานพยาบาลทันที 

"อนุทิน" ยันไม่ล็อกดาวน์ปีใหม่ ต้องการให้ ปชช.กลับบ้าน

ส่วนกรณีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ตาม ต้องมีการเฝ้าระวังเชื้อโควิด ซึ่งโอมิครอนก็คือเชื้อโควิด ผลการศึกษา ยังไม่ได้มีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่น ขณะเดียวกัน คือ เร่งการฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น 

 

นายอนุทินยังย้ำว่าขอให้ประชาชนอย่าประมาทในการใช้ชีวิต ให้ดำรงมาตรการสาธารณสุขป้องกันโรคของตนเอง  รวมถึงการฉีดวัคซีนแล้วอย่าคิดว่าจะไม่ติดเชื้อ เพียงแต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคและลดอัตราการเสียชีวิต

 

ส่วนการจัดงานคอนเสิร์ตที่จังหวัดสุรินทร์และพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด เดินทางไปร่วมงานด้วย นายอนุทิน ระบุว่าเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสอบสวนโรคแล้ว เป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องขอความร่วมมือ  ให้ สสจ. ทุกจังหวัดและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอยู่ในพื้นที่ช่วงปีใหม่เพื่อคอยตรวจสอบกิจกรรมปีใหม่ที่ได้รับการอนุญาตให้จัดได้ว่า ปฏิบัติตามมาตรการหรือไม่ 

 

โดยขอให้ผู้ที่จะยื่นขอจัดงานต่างๆ ให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขและแนวทางการจัดงานอย่างเข้มงวด หากพบว่า ไม่มีการปฏิบัติตามมาตรการ และมีการฝ่าฝืน ทางหน่วยงานในพื้นที่ สามารถยกเลิกการจัดงานได้ทันที

ทั้งนี้ นายอนุทิน ขอให้ประชาชนเข้มงวดดูแลตัวเองปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขลดอุบัติเหตุป้องกันตัวเองจาก covid 19 เป็นของขวัญปีใหม่จากประชาชนให้บุคลากรทางการแพทย์

 

ส่วนมาตรการอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการทีมปฏิบัติการฉุกเฉินของโรงพยาบาลและเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทุกระดับ รวมทั้งหน่วยปฏิบัติการทางอากาศและทางเรือ มีหน่วยกู้ชีพ ทั้งระดับพื้นฐานและระดับสูงประจำบนเส้นทางถนนสายหลักที่มีจุดตรวจ/จุดบริการอยู่ห่างกันมาก เพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปอย่างรวดเร็ว 

"อนุทิน" ยันไม่ล็อกดาวน์ปีใหม่ ต้องการให้ ปชช.กลับบ้าน

ส่วนโรงพยาบาลทุกแห่ง มีการเพิ่มจำนวนบุคลากรเป็น ร้อยละ120- ร้อยละ 130 เตรียมพร้อมห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ห้อง ICU และระบบส่งต่อ ให้บริการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ และมาตรการป้องกันเหตุความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในโรงพยาบาล

logoline