svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมูกระทะ" เมนูยอดฮิตเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยผลสำรวจ “คนไทยกับปีใหม่ในยุคโควิด-19” พบเทศกาลปีใหม่ ประชาชน 51.13% จะฉลองปีใหม่กับครอบครัว ค่อนข้างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 "สายพันธุ์โอมิครอน" และไม่สนใจไปร่วมงานเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดไว้

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศต่อกรณี "คนไทยกับปีใหม่ในยุคโควิด-19 " กลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,109 คน ระหว่างวันที่ 20 -23 ธันวาคม 2564 พบว่า  เทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้จะฉลองปีใหม่กับครอบครัว ร้อยละ 51.13 รองลงมาคือ อยู่บ้าน ร้อยละ 42.53

 

"เมนูอาหาร" ที่จะกินเลี้ยงฉลองปีใหม่ คือ หมูกระทะ ร้อยละ 50.82 รองลงมาคือ อาหารทะเล ซีฟู้ด ร้อยละ 48.18

 

ในช่วงปีใหม่จะพาบุตรหลานทำกิจกรรมต่าง ๆ เล่นสนุก ร่วมกัน ร้อยละ 54.85 สำหรับกิจกรรมที่จะทำร่วมกันกับผู้สูงอายุ คือ ทำอาหารรับประทานร่วมกัน ร้อยละ 65.55

 

โดยการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้จัดสรรเตรียมเงินไว้ล่วงหน้า ร้อยละ 5 1.25

 

ทั้งนี้ค่อนข้างวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ร้อยละ 54.19 และไม่สนใจไปร่วมงานเคาห์ดาวน์ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่จัดไว้ ร้อยละ
56.36

 

 

"หมูกระทะ" เมนูยอดฮิตเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

 

นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัย สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต กล่าวว่า "ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 Omicron เริ่มมีออกมามากขึ้น สิ่งที่ภาครัฐควรเรียนรู้จากปีที่ผ่านมาคือ "ข่าวไปไวเสมอ" ดังนั้นจึงควรเร่งสื่อสารความจริง และสร้างความเข้าใจ

 

จากผลโพลจะเห็นได้ว่าประชาชนตระหนกแต่ก็ตระหนักระมัดระวังตนเองอยู่เสมอ โดยไม่สนใจไปร่วมงานตามสถานที่ต่าง ๆ แต่จะทำกิจกรรมภายในครอบครัว เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย สร้างภูมิต้านทาน "วัคซีนใจ" อีกทางหนึ่ง" 

 

ผศ.ดร.ณัชนก นุกิจ รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาโรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  เปิดเผยว่า "เทศกาลปีใหม่ 2565 คนไทยมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มมากขึ้น แต่ในปีใหม่นี้เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่ามีความรุนแรงเพียงใด แต่กลับมีอัตราการติดเชื้อสูงกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งตรงนี้ส่งผลโดยตรงต่อการตัดสินใจจัดกิจกรรมในเทศกาลเฉลิมฉลองวันปีใหม่"

 

"หมูกระทะ" เมนูยอดฮิตเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

 

"คนไทยจะมีการเปลี่ยนกิจกรรมจากการเข้าร่วมงานเคาท์ดาวน์ตามสถานที่ต่างๆ การออกไปทานข้าวนอกบ้าน การพบปะสังสรรค์ มาเป็นการทำกิจกรรมกันภายในครอบครัว ซึ่งการรับประทานอาหารเป็นกิจกรรมต้น ๆ ในงานเฉลิมฉลองของทุกเทศกาล

 

โดยส่วนมากจะเป็นเมนูอาหารที่สามารถทำกิจกรรมและได้ใช้เวลาร่วมกันบนโต๊ะอาหาร เช่น หมูกระทะ อาหารทะเล ปิ้งย่าง ฯลฯ"

 

 

"หมูกระทะ" เมนูยอดฮิตเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

 

"สิ่งที่มากับการจัดเฉลิมฉลองคงหนีไม่พ้นในเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น การจัดสรรเงินค่าใช้จ่ายไว้ล่วงหน้า การใช้จ่ายแต่พอดีและพอเพียงจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในเวลานี้

 

หนึ่งในความสุขที่หาง่ายและปลอดภัยที่สุดในเทศกาลปีใหม่ปีนี้คงหนีไม่พ้นการรับประทานอาหารและการทำกิจกรรมอยู่บ้านกับคนที่เรารักภายในครอบครัว"

 

อ่านผลโพลฉบับเต็มคลิกที่นี่

logoline