svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯยกระดับคุมคลัสเตอร์ผัวเมียกาฬสินธุ์ ปิดสถานศึกษาในเขตเทศบาล

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ สั่งยกระดับคุมระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนคลัสเตอร์สองผัวเมีย ให้ปิดสถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองทั้งหมด และห้ามหน่วยงานรัฐจัดปีใหม่

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ใน จ.กาฬสินธุ์ ที่เกิดจากสามีภรรยากลับจากประเทศเบลเยียม ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน กลายเป็นคลัสเตอร์ผัวเมียกาฬสินธุ์ แพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม (25 ธ.ค. 64) อีก 45 คน มาจากคลัสเตอร์ส่วนผู้ติดเชื้อรวม 64 คน

 

นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการควบคุม โรคติดต่อจังหวัดว่า ที่ประชุมมีมติสั่งปิดร้านคิกคาปู้ ซึ่งเป็นร้านอาหารกึ่งผับ ในตลาดโรงสี 14 วัน หลังสองสามีภรรยามาใช้บริการ ปิดร้านอาหารพารวย ตั้งอยู่ถนนเลี่ยงเมืองตัดใหม่ อ.เมือง โดยพนักงานในร้านกว่า 10 คน ติดเชื้อโควิด-19 หลังไปใช้บริการร้านคิกคาปู้ รวมทั้งร้านอาหารสวิกบาร์ ซึ่งสองสามีภรรยาและญาติมาใช้บริการ แต่ร้านนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

 

นอกจากนี้ สั่งปิดโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่งในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค.2564 หลังพบ นร.ชายชั้น ม.6 โรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ ติดเชื้อโควิด 1 คน นร.วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ เบื้องต้น 5 คน และวิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์เบื้องต้น 1 คน เชื่อมโยงร้านอาหารในตลาดโรงสี พร้อมสั่งห้ามนั่งดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารทุกแห่งอย่างเด็ดขาด ห้ามหน่วยงานภาครัฐจัดงานปีใหม่ ขอความร่วมมือภาคเอกชนงดกิจกรรมรวมคนในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่ให้เกิน 100 คน และต้องขออนุญาตจากนายอำเภอ หลังพบผู้ติดเชื้อจากคลัสเตอร์ดังกล่าวกระจายไปหลายอำเภอ

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ใน จ.กาฬสินธุ์ ที่เกิดจากสามีภรรยากลับจากประเทศเบลเยียม ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน เข้าไปรับประทานอาหารกับญาติ ที่ร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่งในตลาดโรงสี เขตเทศบาล เมืองกาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งนักดนตรี พนักงานเสิร์ฟ และลูกค้าร้านเพิ่มอีก 19 คน

 

นพ.อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า วันที่ 25 ธ.ค. พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 61 คน ในจำนวนนี้มาจากคลัสเตอร์ผัวเมียกาฬสินธุ์ ที่กลับจากเบลเยียม 45 คน ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไปนั่งดื่มกินในร้าน และบริเวณรอบในตลาดโรงสี เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. และวันต่อๆมา ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโอมิครอน จากคลัสเตอร์นี้ 64 คน โดยจำนวน 45 คน ล่าสุดอยู่ระหว่างการยืนยันผลตรวจ

logoline