svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาซากำลังจะปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ วันคริสต์มาส

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาซ่าเตรียมปล่อย เจมส์ เวบบ์ กล้องโทรทรรศน์อวกาศที่ได้ชื่อว่าก้าวหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา มีกำหนดจะเข้าสู่วงโคจรในวันนี้

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะถูกปล่อยบนจรวดแอเรียน 5  จากฐานปล่อยจรวดขององค์การอวกาศยุโรป ที่ศูนย์อวกาศในเมืองกูรู จังหวัด เฟรนซ์ เกียนา ซึ่งเป็นจังหวัดโพ้นทะเลของฝรั่งเศส บนชายฝั่งทางตอนเหนือของทวีปอเมริกาใต้

โดยกำหนดการณ์ที่ตั้งเอาไว้คือวันที่ 25 ธันวาคม เวลา 09.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น และหลังจากนั้นเวบบ์จะต้องผ่านกระบวนการส่งตัวสู่อวกาศที่ซับซ้อนและใช้เวลาราว 27 นาที เพื่อจะขึ้นไปปฏิบัติการอยู่ในวงโคจรที่อยู่ห่างจากโลกราว 1.5 ล้านกิโลเมตร

นี่คือโครงการที่ใช้เวลานาน 30 ปีในการออกแบบและสร้าง และถือได้ว่าเป็นหนึ่งในความพยายามทางวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของศตวรรษที่ 21

เป้าหมายของเวบบ์คือพยายามนึกไขปริศนาต้นกำเนิดจักรวาล ดาวฤกษ์ดวงแรกที่ส่องแสงในกาแลคซี่ และมองหาดาวเคราะห์ที่ใกล้เคียงกับกับโลกที่อาจอยู่นอกระบบสุริยจักรวาล

นอกจากนี้ยังสามารถสำรวจชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลเพื่อค้นหาก๊าซที่อาจบ่งบอกถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิต

อย่างไรก็ตาม กำหนดการณ์ปล่อย 'เจมส์ เวบบ์' ถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้งเนื่องจากเหตุขัดข้องทางเทคนิก จึงต้องรอลุ้นกันว่าวันนี้นาซ่าจะทำสำเร็จหรือไม่

logoline